Huấn luyện ngựa Thiên lý, bài học về cái giá của thành công ...

Thiên Lý mã là giống ngựa quý hiếm bậc nhất bởi nó có ngoại hình đẹp và sức khỏe vô cùng dẻo dai.
Bản thân cái tên Thiên Lý mã đã nói lên rằng loài ngựa này có thể chạy nhanh ngàn dặm (thiên lý) mà vẫn nhẹ tựa lông hồng. Đây được coi là loài vật tượng trưng cho sự hoang dã, tự do và mạnh mẽ.
Để thuần hóa và huấn luyện được Thiên Lý mã không phải chuyện đơn giản.
Ở vùng cao nguyên của Trung Quốc có một người nọ rất am hiểu về ngựa. Ông ta bỏ rất nhiều công tìm kiếm cũng như tiền bạc để có được một đàn Thiên Lý mã với đủ vóc dáng và độ tuổi khác nhau.
Mỗi sáng, ông ta đều cho trợ thủ cưỡi những con ngựa đó, rồi chỉ huy chúng chạy quanh, nối đuôi nhau theo một vòng tròn lớn. Các trợ thủ không chỉ cưỡi ngựa như bình thường mà còn phải làm một việc, đó là một tay nắm chặt dây cương, sau đó nhảy qua nhảy lại hai bên yên ngựa. Cảnh tượng ấy quả thật không khác gì đang làm xiếc.
Buổi trưa, ông ta cùng các trợ thủ của mình cưỡi ngựa chạy sâu vào trong sa mạc, đến chiều mới quay về. Khi ấy trên tay mỗi người đều cầm một con dao rựa sáng loáng.
Có người tò mò hỏi chủ nhân đàn ngựa:
- Sao mỗi sáng ông đều bắt lũ ngựa chạy vòng tròn như thế?
- Vì tôi muốn huấn luyện cho những con ngựa con biết chạy theo những con ngựa lớn, muốn thuần hóa chúng trở nên biết nghe theo mệnh lệnh. Nếu tách riêng ngựa lớn và ngựa con thì sẽ rất khó dạy. Nếu coi tôi là thầy giáo thì những con ngựa lớn kia là phụ huynh và đám ngựa con chính là trẻ nhỏ. Cần cả thầy giáo và cha mẹ thì mới có thể dạy trẻ thành tài.
- Thế sao ông lại cho trợ thủ nhảy qua nhảy lại trên lưng ngựa?
- Là để rèn cho chúng khả năng giữ thăng bằng. Còn thúc ngựa chạy giữa trưa nóng bức là vì tôi muốn chúng được khổ luyện. Chúng phải hiểu rằng nếu ngừng chạy thì sẽ không bao giờ có cơ hội thoát khỏi “chảo lửa” sa mạc ấy. 
- Vậy còn những con dao?
- Chúng tôi cố ý múa dao trước mặt đàn ngựa. Ánh sáng từ lưỡi dao phản chiếu vào mắt, cũng như âm thanh ma sát giữa những con dao sẽ kích thích chúng. Tôi muốn tập cho chúng quen dần với cảnh tượng và âm thanh ấy để sau này luôn giữ được bình tĩnh dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Chỉ có như vậy mới có thể trở thành những con chiến mã thượng hạng.


Bạn thấy đấy, không có thành tích nào là dễ dàng đạt được mà không phải trải qua khổ luyện. Câu chuyện về Thiên Lý mã cũng chính là lời nhắc nhở cho mỗi chúng ta, hãy không ngừng rèn giũa bản thân để ngày càng trở nên xuất sắc hơn, bạn nhé!


Đăng nhận xét

[blogger][facebook]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.