Bạn có thể nghèo túng, nhưng tuyệt đối đừng hạ giá bản thân ...

Trên đời này, có những người ở vào hoàn cảnh khốn cùng, thất vọng thì buông thả, phóng túng bản thân. Nhưng có những người trời sinh đã có thể vững vàng giữ mình mà vượt qua, cuối cùng được cuộc đời báo đáp!
Sau khi đến thành phố công tác, ông Hoàng là người bạn mà tôi thường xuyên gặp mặt trao đổi nhiều nhất. Ông ấy là chủ của một chuỗi cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng. Chỉ tính riêng ở thành phố này thôi, ông ấy đã có hơn chục cửa hiệu lớn nhỏ, coi như ông cũng là một người có sự nghiệp thành công.
Từ một góc độ nào đó mà xét, bản thân ông Hoàng cũng là người trải qua đủ sắc thái của cuộc đời. Lần đầu tiên tôi gặp ông là thời điểm cách đây chục năm, khi ấy ông còn là một nhân viên thu mua làm việc cùng công ty tôi. Điều khiến tôi đặc biệt quan tâm đến ông ấy chính là cách làm việc thực sự nghiêm túc và chăm chỉ.
Có một lần tôi hỏi ông Hoàng lương của ông một tháng được bao nhiêu tiền. Lúc ấy mới biết được thu nhập của ông là vào loại đặc biệt thấp trong công ty. Hơn nữa, đối với ngành nghề này, công ty tôi còn không có phần trăm doanh thu hay thăng chức, chưa nói đến cơ hội gây dựng sự nghiệp…
Một lần, tôi tò mò hỏi ông: “Chế độ đãi ngộ thấp như vậy mà khối công việc lại nhiều, ông không cảm thấy bất bình với những nhân viên khác sao? Sao phải bỏ hết tâm sức ra làm cho công ty như vậy? Cho dù ông làm nhiều hay làm ít, làm tốt hay làm dở thì cuối tháng đều được lĩnh lương từng đó cơ mà?”
Không ngờ câu trả lời của ông, cho đến tận bây giờ đã gần chục năm trời nhưng vẫn ảnh hưởng mạnh đến tâm trí của tôi.
Ông Hoàng nói: “Đãi ngộ ở công ty ta quả là thấp, cho nên tôi cũng đang tìm kiếm cơ hội khác. Nhưng chỉ cần là đang làm việc ở đây thì chẳng phải mình vẫn nên toàn tâm toàn lực làm việc sao?”
Trầm ngâm một lát, rồi ông lại nói tiếp: “Làm tốt phận sự là trách nhiệm của mình, nó không hề có  quan hệ gì với thu nhập cao hay thấp cả. Nếu như chỉ vì đãi ngộ thấp mà nghĩ đến đầu cơ trục lợi, ta cảm thấy bản thân không nên hạ giá mình như vậy!”
Câu nói của ông, chỉ trong một khắc đã khiến tôi rung động, cảm thấy ông Hoàng thật không phải một người tầm thường.
Về sau mối quan hệ của chúng tôi thân thiết hơn, trở thành những người bạn tốt của nhau. Nhưng lúc này công ty tôi bắt đầu cải cách, một số người phải nghỉ việc và xin nghỉ việc, ông Hoàng cũng xin nghỉ và rời đi. Tôi thì vẫn còn đang phân vân giữa việc có nên đi hay ở lại, vì thế mà mối liên hệ giữa chúng tôi cũng giảm đi.
Khoảng ba năm sau, tôi gặp lại ông Hoàng. Khi ấy, sự nghiệp của tôi mới bắt đầu khởi sắc, nhưng sự nghiệp của ông Hoàng thì đã có biến đổi to lớn và nhanh chóng. Ông đã trở thành một ông chủ của một chuỗi cơ sở kinh doanh có tiếng. Thật đúng như dự cảm lúc trước của tôi.
Lần ấy, trong cuộc trò chuyện qua lại, ông Hoàng nói: “Để có những thành công này, trong tâm tôi luôn nhắc nhở bản thân mình, dù có khốn cùng thì cũng tuyệt đối đừng hạ giá bản thân!” 
Câu nói ấy lại một lần nữa khiến tôi vô cùng tâm đắc.
Trên đời này, quả thực có một số người trời sinh là như vậy! Mặc dù họ ở trong hoàn cảnh khốn cùng hay thời điểm tuyệt vọng nhưng linh hồn và phẩm chất vẫn cao quý như lúc trước.
Sự bất công hay gian khổ trong cuộc sống, chưa bao giờ là lý do để họ chà đạp, “hạ giá” bản thân mình.


Đăng nhận xét

[blogger][facebook]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.