Nếu bạn là người đi làm, bạn nên duy trì những thói quen sau để có một ngày làm việc hiệu quả ...

Để nâng cao năng suất cũng như thúc đẩy đam mê của bạn khi làm việc, hãy tạo cho mình những thói quen tốt cho công việc vào buổi sáng.

Theo các chuyên gia nhân sự, sau đây là 10 việc cần làm vào buổi sáng đối với người làm công sở.

1.      Đến đúng giờ

Điều này khá rõ ràng, tuy nhiên một số người không nhận thức được đến muộn không chỉ gây ấn tượng xấu, mà còn có thể làm ảnh hưởng tinh thần cho cả ngày. Đến đúng giờ hoặc sớm hơn một chút giúp bạn tạo cảm giác hài lòng và có thời gian chuẩn bị tư duy cho ngày mới.

2.      Thở sâu

“Thở sâu, nắm chặt hai bàn tay để tập trung trí não”, Micheal Kerr, diễn giả về kinh doanh quốc tế và chủ tịch Humor at Work chia sẻ. “Nhiều người đến làm việc với tâm trạng khó chịu vì chưa hoàn thành các công việc ở nhà, sau đó lại phải trải qua quãng đường kinh khủng đến công ty, và rồi lại bị cuốn vào áp lực công việc”. Hãy tìm thời điểm để chậm lại, và bạn sẽ thấy tạo thói quen tập trung bản thân có thể tạo ra những điều kỳ diệu.

3.      Dành 5 phút

Sau khi thở sâu, hãy dành cho mình 5 phút để chuẩn bị bản thân, tiến sĩ Micheal “Dr. Woody” Woodward, nhà tư vấn tâm lý cho các tổ chức, chia sẻ: “Đây là cách tốt để chúng ta thiết lập nhịp điệu cho cả ngày. Đừng cho phép mình bị cuốn ngay vào sự điên cuồng trong công việc của các đồng nghiệp”. Danh sách email dài dường như là đang kêu gọi sự chú ý của bạn, nhưng cần phải tìm thấy khoảng khắc cho bản thân trước khi cắm đầu vào một ngày mới.

4.      Mỗi ngày là một sự bắt đầu mới

Có thể bạn còn dự án hay cuộc trao đổi dang dở từ chiều ngày hôm trước – nhưng hãy cố gắng xem mỗi ngày là sự bắt đầu mới. David Shindler, chuyên gia tuyển dụng và tác giả cuốn sách Learing to Leap cho biết: “Hãy để lại tàn dư từ ngày hôm trước ở phía sau và sẵn sàng bắt nhịp, đạt hiệu quả cao với những gì đang xảy ra ngay khi bắt đầu ngày mới”.

5.      Không ủ rũ

Bạn sẽ phải chú ý đến tâm trạng của mình và ý thức được sự ảnh hưởng của nó đến những người khác. “Đầu và cuối ngày là những lúc mà tâm trạng có ảnh hưởng mạnh nhất”, Shindler nói. Nếu như bạn có thói quen rầu rĩ vào buổi sáng, hãy rũ bỏ nó đi và đến văn phòng với một thái độ tích cực, có thể dùng 1-2 cốc café nếu cần thiết. Kerr nói thêm: “Giờ làm việc đầu tiên sẽ thiết lập ‘mức tinh thần’ cho thời gian còn lại của ngày, thế nên từ quan điểm cảm xúc, đó là thời điểm quan trọng nhất trong ngày. Một dấu hiệu tiêu cực có thể ảnh hưởng đến toàn đội và làm cho mọi người có cảm giác như đi nhầm giày trong suốt cả ngày hôm đó”.

6.      Lập danh sách công việc trong ngày (to-do list)

Hãy tạo danh sách việc làm (to-do list), hoặc là cập nhật những việc bạn đã chuẩn bị vào ngày hôm trước sau đó cố gắng bám vào đó. Tuy nhiên, nếu sếp bạn có yêu cầu cấp bách, hãy sắp xếp lại mức độ ưu tiên của các đầu việc trong danh sách. Anita Attridge, chuyên gia huấn luyện của Five O’clock Club, tổ chức chuyên về đào tạo phát triển sự nghiệp, chia sẻ kinh nghiệp khi chuẩn bị to-do list, hãy xác định việc nào cần phải hoàn thành ngày hôm nay và việc nào có thể hoàn thành vào hôm sau và đặt mức ưu tiên cho từng việc. Ngoài ra xác định thời điểm làm việc hiệu quả nhất của bản thân và xếp lịch dựa vào đó. Hãy dành giờ cao điểm để làm những việc quan trọng nhất.

7.      Hội ý nhanh với đồng nghiệp

“Họp nhanh trong 5-10 phút với cả đội cũng có thể là cách hữu hiệu cho nhiều người để bắt đầu ngày mới”, Kerr nói. Hãy trao đổi thông tin quan trọng hoặc chia sẻ mục địch làm việc trong ngày của bạn với người trong đội, nhóm của mình. “Trao đổi nhanh giúp mọi người tập trung và quan trọng hơn, giúp xây dựng sự kết nối. Đồng thời, công khai mục đích trong ngày của mình, xác suất đạt được nó sẽ tăng lên đáng kể”.

8.      Không bị phân tán bởi thư điện tử

Điều này khó thực hiện đối với nhiều người – nhưng các chuyên gia đều thống nhất rằng bạn không nên kiểm tra email như là việc làm đầu tiên trong ngày. Hãy đọc và trả lời những email cấp thiết nhất. “Không phải tất cả email đều quan trọng như nhau, hãy tạo kỹ năng lướt qua danh sách email và chỉ trả lời những thư khẩn cấp nhất để có thể kiểm soát thời gian cho các hoạt động khác”, Attridge nói. Sẽ còn khoảng thời gian khác xuất hiện trong ngày để trả lời các email ít quan trọng hơn.

9.      Thực hiện những cuộc gọi và gửi những email quan trọng

Nếu như cần liên hệ với ai đó trong ngày, hãy gọi hoặc gửi email vào đầu buổi sáng. Nếu đợi đến trưa, xác suất lớn là bạn sẽ không nhận được phản hồi trước khi rời văn phòng. “Không có gì khó chịu hơn là cố gắng để hoàn thành việc gì đó mà không nhận được trả lời của người liên quan”, Taylor nói. “Nếu bạn đưa ra những câu hỏi hoặc gửi email trước giờ cao điểm, bạn sẽ có những gì mình cần trong ngày”.

10.  Tận dụng sự tỉnh táo của đầu óc

“Nhiều người cảm thấy bộ não của họ hoạt động tốt nhất vào buổi sáng, và buổi sáng cũng là thời gian sáng tạo và hiệu quả nhất của họ”, Kerr chia sẻ, “Hãy sử dụng tốt nhất bộ não mình và sắp xếp những hoạt động cần nhiều chất xám nhất vào buổi sáng”.


Chúc các bạn ngày mới năng động!



Đăng nhận xét

[blogger][facebook]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.