100 chân lý tồn tại vĩnh cửu trong cuộc sống ...

Cuộc sống luôn luôn công bằng và không cho không ai bất cứ điều gì và cũng không vô tình lấy đi của ai bất cứ điều gì mà không có sự bù đắp và trả giá. Bạn đừng cảm thấy mình mất tất cả hoặc có tất cả mà không suy nghĩ cho những người xung quanh của mình. Sẽ đến một lúc nào đó, bạn sẽ phải bật khóc, tuy nhiên không vì một lý do nào cả. Đó là lúc bạn nhận bất chợt nhận ra mình đã đánh mất quá nhiều thứ và không bao giờ lấy lại được chúng một lần nào nữa.
Trong cuộc sống, có những chân lý tưởng chừng như rất đơn giản, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu hoặc đã hiểu rồi thì không phải ai cũng có thể thực hành theo được. Giá trị thật sự của chân lý chính là nằm ở việc thực hành chứ không phải là sự hiểu biết, chỉ có những người biết sống trong chân lý thì mới có được sự an lạc tuyệt đối.
Chúng ta hãy cùng đọc và suy ngẫm 100 chân lý bất biến của cuộc đời vô cùng sâu sắc dưới đây và hãy cùng nhau cố gắng áp dụng vào cuộc sống nhé các bạn.
1. Nguồn gốc của mọi đau khổ trong con người chính là luyến ái.
2. Bạn cần phải dứt bỏ nóng giận, diệt trừ được tính kiêu căng, không cần luyến ái vật chất, không còn ham muốn dục vọng thì sẽ giải thoát được mọi sự ràng buộc và không bao giờ bị phiền não.
3. Trong sạch và nhơ bẩn cũng đều tùy thuộc ở bản thân của mình. Không ai có thể làm cho người khác trong sạch hay nhơ bẩn cả.
4. Cuộc sống của chúng ta được định hình bởi chính tâm trí của chúng ta chứ không phải ai khác. Chúng ta sẽ trở thành những gì mà chúng ta nghĩ.
5. Người chinh phục chính mình sẽ còn vĩ đại hơn một nghìn lần người ta chinh phục ngàn người trên một chiến trường.
6. Nếu bạn không tìm thấy ai để hỗ trợ trên con đường tâm linh thì hãy đi một mình. Không ai đồng hành với những người chưa trưởng thành cả.
7. Không có một nỗi sợ hãi với những ai có tâm trí không ngập tràn ham muốn nào đó.
8. Nếu có điều gì mà bạn cảm thấy đáng làm thì hãy làm nó bằng tất cả trái tim.
9. Chính bạn phải phấn đấu chứ không phải ai khác. Các chư Phật chỉ vạch ra con đường cho bạn mà thôi.
10. Những ai đã phá hủy được cội nguồn sinh ra sự ghen tị sẽ luôn được bình yên trong tâm hồn.
11. Không có một sự ô nhiễm nào lớn hơn là sự thiếu hiểu biết.
12. Thế gian đau buồn bởi cái chết và chính sự tan rã. Tuy nhiên những người khôn ngoan không đau buồn bởi vì bản thân họ nhận ra bản chất của cả thế giới.
13. Một người không thể gọi là khôn ngoan nếu như anh ta nói điều hay. Người được gọi là khôn ngoan là những người kiên nhẫn và không bị ràng buộc bởi hận thù và những sợ hãi.
14. Hàng ngàn ngọn nến có thể được thắp sáng bởi chính một ngọn nến và cuộc đời của ngọn nến ấy sẽ không hề bị tàn lụi. Hạnh phúc sẽ không bao giờ cạn đi khi ta biết sẻ chia.
15. Những người không cao quý sẽ làm tổn thương đến các sinh vật sống. Những người cao quý sẽ không làm tổn thương bất kì một ai cả.
16. Như cây nến không thể cháy mà không có lửa châm; con người không thể sống nếu như không có đời sống tâm linh.
17. Nếu bạn tìm thấy một nhà phê bình khôn ngoan để chỉ ra được những lỗi lầm của chính bản thân của mình thì hãy làm theo anh ta vì chính bạn sẽ được hướng dẫn đến những kho tàng bí ẩn.
18. Bình yên đến từ sâu bên trong tâm hồn của họ. Bạn đừng tìm nó bên ngoài.
19. Khi bạn đang sống trong bóng tối thì tại sao bạn lại không đi tìm ánh sáng?
20. Bí quyết để có được sức khỏe cho cả tinh thần lẫn thể xác không phải là sống hờn trách quá khứ hoặc lo sợ về chính tương lai của bản thân, mà là hãy sống trong giây phút hiện tại một cách khôn ngoan và thật nghiêm túc.
21. Người có trí tuệ hãy thổi bay những nhơ bẩn của chính bản thân mình, như một người thợ rèn có thể thổi sạch được những cặn bã của chất bạc, từng tí từng tí một.
22. Bạn đừng cố xây dựng hạnh phúc của mình trên sự bất hạnh của người khác, điều này sẽ khiến bạn vướng vào lưới của hận thù.
23. Những người khôn ngoan có tính kỷ luật về thân, khẩu và ý. Họ thực sự sẽ kiểm soát rất tốt những điều đó.
24. Không ai có thể cứu ta ngoại trừ chính bản thân chúng ta. Không ai có thể và không ai sẽ làm thế cả. Chúng ta phải đi trên con đường của riêng bản thân mình.
25. Kiên quyết rèn luyện mình để có được sự bình yên nhất trong tâm hồn nhé.
26. Việc thiền định sẽ mang lại sự thông tuệ, không thiền định sẽ dẫn đến phương hướng vô minh. Bạn cần hiểu rõ những gì đang dẫn dắt bạn hướng về phía trước, những gì đã cản trở bạn và lựa chọn con đường dẫn đến sự thông tuệ đó.
27. Hãy cho đi ngay cả trong trường hợp bạn chỉ có một chút.
28. Hãy đứng vững như bàn thạch để không thể bị lung lay trước giông bão. Những con người khôn ngoan cũng sẽ không bị ảnh hưởng bởi những lời khen chê theo một cách đó.
29. Bạn đừng lãng phí một phút giây nào trong cuộc sống, những phút giây lãng phí sẽ khiến cho bạn đi thụt lùi.
30. Nếu bạn đang quên niềm vui của cuộc sống và bị mắc kẹt trong những thú vui trên cõi trần, bạn sẽ ghen tị với những người đặt việc thiền định làm đầu.
31. Sở dĩ con người ta đau khổ chính vì chính bản thân họ mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
32. Nếu bạn không muốn rước phiền não vào bản thân mình, thì người khác cũng sẽ không cách nào gây phiền não cho bản thân của bạn. Vì chính tâm bạn sẽ không buông xuống nổi.
33. Bạn hãy luôn cảm ơn những ai đã đem đến nghịch cảnh cho mình.
34. Bạn phải luôn luôn mở lòng khoan dung lượng thứ cho chúng sinh trên thế giới, cho dù họ xấu xa bao nhiêu, thậm chí họ đã và đang làm tổn thương bạn, thì bạn phải buông bỏ. Như vậy mới có được niềm vui đích thực.
35. Khi bạn vui vẻ, bạn phải nghĩ rằng niềm vui này không phải là điều vĩnh hằng. Khi bạn đau khổ thì bạn hãy nghĩ rằng nỗi đau này cũng sẽ không trường tồn lâu.
36. Sự chấp trước của bạn trong ngày hôm nay sẽ là niềm hối hận cho ngày mai.
37. Bạn có thể có tình yêu tuy nhiên đừng nên dính mắc, vì sự chia ly là lẽ tất nhiên.
38. Bạn đừng lãng phí sinh mạng của bản thân mình trong những chốn mà nhất định bạn sẽ cảm thấy ân hận.
39. Khi nào bạn thật sự buông xuống thì lúc ấy bạn mới hết được phiền não.
40. Mỗi một vết thương trong tâm hồn và thể xác của bạn đều là một sự trưởng thành.
41. Những người cuồng vọng còn cứu được, những người tự ti thì vô phương, chỉ khi bạn nhận thức được mình, hàng phục được chính mình, có thể sửa đổi mình thì mới có thể thay đổi người khác.
42. Bạn đừng có thái độ bất mãn người khác, bạn phải quay về kiểm điểm chính bản thân mình mới đúng. Bất mãn người khác là chính là chuốc khổ cho chính bản thân của bạn.
43. Một người nếu tự đáy lòng của bản thân mình không thể tha thứ cho những kẻ khác thì trong lòng của họ sẽ không bao giờ cảm thấy được thanh thản.
44. Người mà trong tâm trí chứa đầy những cách nghĩ và cách nhìn của bản thân mình thì sẽ không bao giờ nghe được tiếng lòng người khác.
45. Việc hủy diệt người chỉ cần một câu tuy nhiên xây dựng người lại mất ngàn lời.
46. Vốn dĩ bạn không cần quay đầu lại xem người nguyền rủa bạn là ai? Giả sử bạn bị chó điên cắn một phát thì chẳng lẽ bạn cũng phải chạy đến cắn lại nó một phát hay sao?
47. Bạn đừng bao giờ lãng phí một giây phút nào để nghĩ đến người bạn không hề yêu thích nhé.
48. Mong bạn đem lòng từ bi và thái độ ôn hòa của bản thân mình để có thể bày tỏ được những nỗi oan ức và bất mãn của bản thân mình, có như vậy người khác mới khả dĩ mà tiếp nhận.
49. Cùng là một chiếc bình như vậy, tại sao bạn lại có thể chứa độc dược? Cùng một mảnh tâm tại sao bạn lại phải chứa đầy những não phiền như vậy?
50. Những thứ bạn không đạt được, chúng ta sẽ luôn cho rằng nó đẹp đẽ chỉ vì bạn hiểu nó quá ít và bạn không có thời gian ở chung với nó. Tuy nhiên rồi một ngày nào đó khi bạn hiểu sâu sắc về nó, bạn sẽ phát hiện nó vốn không đẹp như trong tưởng tượng của bạn đâu.
51. Sống một ngày là có diễm phúc của một ngày rồi nên bạn phải trân quý. Khi tôi khóc do tôi không có dép để mang thì tôi lại phát hiện có người còn không có chân.
52. Tốn thêm một chút tâm lực để có thể gây chú ý cho người khác chi bằng bạn hãy bớt một chút tâm lực phản tỉnh chính mình, bạn hiểu ý tôi nói chứ?
53. Việc hận thù người khác là một mất mát lớn nhất đối với chính bản thân của mình.
54. Mỗi một con người ai cũng có mạng sống tuy nhiên không phải ai cũng có thể hiểu được điều đó, thậm chí biết trân quý mạng sống của mình hơn. Những người không hiểu được mạng sống thì mạng sống đối với họ mà nói chính là một sự trừng phạt vô cùng tàn khốc.
55. Tình chấp là nguyên nhân của những khổ não, buông tình chấp thì bạn mới được tự tại.
56. Bạn đừng khẳng định về cách nghĩ của mình quá. Làm được như vậy sẽ đỡ phải hối hận hơn.
57. Khi bạn thành thật với chính bản thân của mình thì thế giới sẽ không ai lừa dối bạn.
58. Người che đậy khuyết điểm của mình bằng thủ đoạn làm tổn thương người khác là kẻ đê tiện.
59. Việc âm thầm quan tâm chúc phúc người khác đó là một sự bố thí vô hình.
60. Bạn đừng gắng sức suy đoán cách nghĩ của những người khác, nếu bạn không phán đoán chính xác bằng trí huệ và kinh nghiệm của mình thì việc mắc phải nhầm lẫn là lẽ thường tình.
61. Nếu muốn hiểu một người thì chỉ cần xem rõ mục đích đến và xuất phát điểm của họ có giống nhau hay là không. Điều này sẽ giúp bạn biết họ có thật lòng hay không.
62. Chân lý của nhân sinh chỉ là việc giấu trong cái bình thường và đơn điệu.
63. Những người không tắm rửa thì việc càng xức nước hoa càng thấy thối. Những danh tiếng và sự tôn quý đến từ sự chân tài và thực học. Có đức sẽ tự nhiên thơm.
64. Thời gian sẽ trôi qua và bạn đừng để thời gian xóa sạch những phiền não của bạn đi.
65. Bạn cứ xem những chuyện đơn thuần trở thành nghiêm trọng, như thế bạn sẽ rất đau khổ đấy.
66. Những người luôn e dè với những thiện ý của người khác thì người đó hết thuốc cứu chữa.
67. Bạn nói một lời dối gian thì phải bịa thêm mười câu không thật nữa để có thể đắp vào vậy thfi cần gì khổ như vậy?
68. Sống một ngày vô ích, không làm được chuyện gì nên hồn, thì chẳng khác gì là một kẻ phạm tội ăn trộm.
69. Bạn quảng kết chúng duyên thì chính là không làm tổn thương bất cứ người nào.
70. Im lặng là một câu trả lời hay nhất cho một sự phỉ báng.
71. Cung kính đối với những người khác là sự trang nghiêm cho chính mình.
72. Bạn có lòng thương yêu vô tư thì sẽ có tất cả.
73. Đến là ngẫu nhiên và đi là điều tất nhiên. Cho nên bạn cần phải sống theo nguyên tắc “Tùy duyên mà hằng bất biến, bất biến mà hằng tùy duyên”.
74. Từ bi chính là vũ khí tốt nhất của chính bản thân bạn.
75. Bạn chỉ cần đối diện với hiện thực thì bạn mới có thể vượt qua được hiện thực.
76. Lương tâm là tòa án công bằng nhất của mỗi một con người, bạn dối người khác được tuy nhiên không bao giờ bạn dối nổi lương tâm mình.
77. Người không biết yêu bản thân mình thì sẽ không thể yêu được người khác.
78. Có lúc chúng ta muốn thầm hỏi bản thân mình, chúng ta đang đeo đuổi cái gì? Chúng ta đang sống vì cái gì?
79. Bạn đừng vì một chút tranh chấp mà xa lìa tình bạn chí thân của chính mình, cũng đừng vì một chút oán giận mà có thể quên đi thâm ân của người khác.
80. Cảm ơn đời với những gì tôi đã có và cũng cảm ơn đời những gì tôi không có.
81. Nếu có thể đứng ở góc độ của người khác để nghĩ cho họ thì đó mới là từ bi.
82. Nói năng đừng có mà tánh châm chọc bạn đừng cố tình gây thương tổn, bạn đừng khoe tài cán của bản thân mình, đừng phô những điều xấu của người điều này sẽ tự nhiên sẽ hóa địch thành bạn.
83. Thành thật đối diện với những mâu thuẫn và khuyết điểm trong tâm hồn mình, bạn cũng đừng lừa dối chính mình.
84. Nhân quả sẽ không nợ chúng ta bất cứ thứ gì, cho nên xin bạn đừng oán trách nó.
85. Đa số mọi người cả đời chỉ làm được có ba việc: Dối mình đồng thời dối người, và bị người dối.
86. Tâm là tên lừa đảo lớn nhất của bản thân bạn, người khác có thể dối bạn nhất thời tuy nhiên nó lại gạt bạn suốt đời.
87. Bạn chỉ cần tự giác tâm an thì mọi chuyện đông tây nam bắc đều tốt. Nếu bạn còn một người chưa độ thì bạn đừng nên thoát một mình.
88. Khi trong tay bạn nắm chặt một vật gì mà không thể buông xuống, thì bạn chỉ có mỗi một thứ này còn nếu bạn chịu buông xuống, thì bạn mới có cơ hội chọn lựa được những thứ khác nữa. Nếu một người luôn muốn khư khư với quan niệm của riêng mình mà không chịu buông xuống thì trí tuệ chỉ có thể đạt đến ở một mức độ nhất định mà thôi.
89. Nếu bạn có thể sống qua được những ngày bình an, thì đó chính là một phúc phần tương đối lớn rồi. 90. Mỗi người đều có nhân sinh quan riêng và không kiên quan đến ai. Chỉ cần tôi có khả năng thì tôi sẽ cảm hóa được bạn. Nếu không thể thì tôi đành cam chịu mà thôi.
91. Bạn hy vọng nắm được sự vĩnh hằng thì bạn cần phải khống chế tốt nhất ở hiện tại.
92. Ác khẩu thì mãi mãi tuy nhiên đừng để nó thốt ra từ miệng chúng ta, cho dù người ta có xấu bao nhiêu và có ác bao nhiêu. Bạn càng nguyền rủa họ thì tâm bạn càng bị nhiễm ô, bạn hãy nghĩ rằng họ chính là thiện tri thức của bạn.
93. Người khác có thể hủy hoại phỉ báng chúng ta tuy nhiên chúng ta nhất định phải giữ một bản tánh hoàn chỉnh và một tâm hồn thật thanh tịnh.
94. Nếu một người chưa từng cảm nhận sự đau khổ khó khăn nhất thì rất khó để có thể cảm thông cho người khác. Bạn muốn học được tinh thần cứu khổ cứu nạn, thì trước hết bạn cần phải chịu đựng được khổ nạn.
95. Thế giới vốn không thuộc về một mình bạn, chính vì thế bạn không cần phải vứt bỏ, cái cần vứt bỏ chính là những tính cách cố chấp. Vạn vật đều cung ứng cho ta tuy nhiên nó không thuộc về ta.
96. Bởi chúng ta không thể thay đổi được thế giới xung quanh bởi vậy nên chúng ta đành phải sửa đổi lại chính bản thân của mình, đối diện với tất cả bằng tấm lòng từ bi và tâm trí huệ.
97. Bạn cần phải lấy từ bi và ôn hoà để có thể thắng nóng giận. Lấy hiền lành để có thể thắng hung dữ. Lấy việc bố thí và lòng rộng rãi để có thể thắng tham lam. Lấy việc chân thật để thắng giả dối.
98. Lửa giận hờn một khi đã phát ra trong bản thân chúng ta, có thể đốt cháy và làm tiêu tan muôn mẫu núi rừng công đức đó.
99. Hận thù diệt hận thù đây là điều không thể có. Tình yêu diệt hận thù chính là định luật ngàn thu.
100. Không có con đường dẫn đến hạnh phúc mà hạnh phúc chính là con đường.

 Chúc các bạn luôn sống hạnh phúc và tâm được an nhàn!


Đăng nhận xét

[blogger][facebook]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.