Danh vọng, địa vị, sự thành công và sự giàu
có thường có khuynh hướng gia tăng cái tôi của người ta. Vì vậy, người ta sẽ lạc
lối, giống như người lạc đường không thể về nhà được. Ai chứa đầy kiến thức thì
điếc trước lời phải trái. Khi hai người tranh luận, một người thường đưa cái biết
của mình vào. Cho nên rút lại chỉ nghe thấy tiếng của mình mà không học thêm được
gì cả.
1.
Sống trong hiện tại
Phật hỏi đệ tử : – Cuộc sống người ta được
bao nhiêu ? Các đệ tử thay nhau trả lời : – 80 năm – Sai. 70 năm – Còn sai. 60
năm – Sai. – Vậy người ta sống bao lâu? Phật mỉm cười đáp: – Đời người chỉ thuộc
trong vòng hơi thở.
Lời bình : Đừng ỷ vào quá khứ và cái sắp tới, hãy sống với thực tại.
2.
Sau khi chết người ta
đi về đâu?
Hoàng đế Goyozer đang học thiền với thiền
sư Gudo Toshoku. – Bạch thầy, sau khi chết, người ta đi đâu ? – Tôi không biết.
– Tại sao thầy không biết ? – Vì tôi chưa chết. – ???
Lời bình : Khi sống, con người nên thưởng thức những vẻ đẹp và bí ẩn của cuộc sống
theo cái nhiều người sống. Không cần quan tâm đến thế giới sau khi chết. Hãy sống
trọn hôm nay, đừng lo ngày mai vì chuyện ngày mai thì mai mới xảy ra.
3.
Định mệnh nằm trong
bàn tay
Thời xưa, có vị tướng quyết tấn công địch dẫu
quân địch mạnh hơn gấp nhiều lần. Trên đường tiến quân, ông dừng chân ở một đền
thờ cầu nguyện, xin giúp đỡ. Sau đó, ông rút ra một đồng xu và nói lớn với quân
sĩ: – Bây giờ, ta sẽ lấy đồng xu để xin keo. Nếu là sấp, quân ta sẽ thắng còn
ngửa thì quân ta sẽ bại. Chúng ta phó mặc mạng sống cho định mệnh. Đồng xu bay
lên, xoay mấy vòng và rơi xuống đất. – Sấp rồi ! Chúng ta sẽ thắng ! Hãy xông
lên chà nát quân thù ! – Ba quân reo hò phấn khởi. Sau trận chiến, toàn bộ quân
địch hùng hậu đông đảo bị đánh bại hoàn toàn. Vị phó tướng vui vẻ nói với tướng
quân : – Không ai có thể thay đổi được bàn tay định mệnh. Tướng quân chỉ mỉm cười
không đáp. Ông xoè tay đưa đồng tiền ra. Cả hai mặt đồng xu đều là mặt sấp.
Lời bình : Thiên đàng rất công bằng đối với tất cả mọi người, không thiên vị dành
riêng cho ai. Sự giúp đỡ duy nhất mà bạn có được là chính bản thân bạn !!!
4.
Con sóng nhận thức
Nhìn thấy một con sóng cao lớn bên cạnh,
con sóng nhỏ tỏ ra bực mình: – Bực ghê. Sóng kia lớn quá, sao ta bé tí. Chúng mạnh
mẽ xiết bao sao ta yếu đuối thế này. Con sóng to cười đáp : – Đó là vì không nhận
ra gốc gác của mình mà bạn buồn bực thế. – Tôi không là sóng thế là gì ? – Sóng
chỉ là hình thức tạm thời trong bản chất của bạn. Kỳ thực bạn là nước. Một khi
nhận ra bản chất của chính mình là nước, bạn sẽ không còn ấm ức với cái vỏ sóng
này và không còn buồn bực gì nữa. Con sóng nhỏ hiểu ra, cười vui vẻ: – À, bây
giờ thì tôi hiểu. Bạn và tôi tuy hai mà một.
Lời bình : Con người cho rằng “ngã” là ta nên xảy ra phân biệt ta và người mà buồn khổ.
Thực ra loài người được cấu tạo cùng một bản chất trong thiên nhiên bao la.
5.
Thiên đường địa ngục
Một vị tướng quân đến gặp thiền sư Ekaku hỏi:
– Bạch thầy, thiên đường hay địa ngục có thật hay không ? – Thế ngài là ai ? –
Tôi là tướng quân. Bất ngờ, thiền sư cười lớn : – A ha ! Thằng ngốc nào cho ông
làm tướng vậy, trông ông giống anh hàng thịt. Tướng quân nổi giận, rút gươm : –
Tao băm xác mi ra !!! Thiền sư vẫn điềm tĩnh: – Này là mở cửa địa ngục. Chợt
giác ngộ, vị tướng sụp xuống lạy: – Xin… xin thầy tha lỗi cho cử chỉ thô bạo vừa
rồi của tôi. – Này là mở cửa thiên đường – thiền sư Ekaku mỉm cười.
Lời bình : Thiên đường, địa ngục không phải là chỗ con người tới sau khi chết mà nó ở
đây và bây giờ ! Lành, dữ đều do tư tưởng. Cửa thiên đường địa ngục mở ra bất cứ
lúc nào.
6.
Thiên đàng địa ngục đều
do tâm tạo
Có một bà lão biệt danh “mụ già hay khóc”.
Trời mưa, mụ cũng khóc, trời không mưa mụ cũng khóc. Có người hỏi bà: – Bà lão
ơi, sao bà lại khóc? – Tôi có hai con gái, cô chị bán giày vải, cô em bán dù.
Khi trời nắng ráo, lão nghĩ tới con em bán dù không được. Khi trời mưa, lão lại
lo cho con chị, mưa gió không có khách nào chịu mua giày. – Lão nên nghĩ rằng
khi trời đẹp đứa lớn sẽ bán được, khi trời mưa đứa nhỏ bán dù rất chạy. – À,
ông có lý. Từ đó, “mụ già hay khóc” thôi khóc. Bà lão cười suốt ngày dù trời
mưa hay nắng.
Lời bình : Một điều lợi hay bất lợi sẽ tuỳ thuộc vào cách nhìn, cách suy nghĩ của bạn.
7.
Phật tại gia
Yangpu về tỉnh Sichuan định tâm tìm kiếm Bồ
Tát. Trên đường đi, Yangpu gặp một nhà sư. Nhà sư hỏi: – Cậu đi đâu đấy? – Tôi
đi cầu Bồ Tát. – Bồ Tát ở xa, chi bằng đi tìm Phật có hơn không? – Tìm Phật ở
đâu bây giờ? – Khi cậu về nhà, thấy người đón cậu trên mình khoác cái mền, chân
xỏ dép trái, đó chính là Phật. Theo lời, cậu về nhà thì trời đã khuya. Mẹ cậu
nghe con gọi cửa mừng quá vội khoác mền lên người, xỏ dép trái. Bà chạy ào ra mở
cửa và khi Yangpu thấy mẹ mình như vậy thì đứng chết lặng.
Lời bình : Người ta tìm chân lý nhưng điều cần là thực thi ngay trong lòng, không thì
khó mà gặp được.
8.
Ngón tay chỉ mặt trăng
Sư Wu Jincang hỏi Lục Tổ Huệ Năng: – Con đọc
kinh Đại Bát Niết Bàn bao năm rồi mà vẫn chưa hiểu. Xin tổ sư soi sáng cho. Lục
Tổ Huệ Năng cầm quyển kinh đưa cho ni sư, nói: – Ta không đọc được chữ, con hãy
đọc, ta sẽ giúp con hiểu. – Tổ không đọc chữ sao ngài hiểu thông nghĩa được ? –
Jincang rất ngạc nhiên. Lục Tổ Huệ Năng thủng thỉnh đáp: – Chân lý không dựa
vào chữ nghĩa. Nó giống như trăng soi trên trời. Trong trường hợp này, chữ
nghĩa giống như ngón tay trỏ vậy. Ngón tay chỉ trăng mà nó không phải là trăng.
Xem trăng có cần ngón chỉ không?
Lời bình : Ngôn ngữ văn tự đều là biểu tượng diễn chân lý. Đừng lầm chữ nghĩa với chân
lý như đã lầm ngón tay với mặt trăng.
9.
Ai đó
Kitagaki, thống đốc bang Kyoto, đến viếng đền
Tofuku để thăm Keichu – vị sư trưởng đền này. Đệ tử của Keichu vào báo: –
Kitagaki, thống đốc Kyoto muốn diện kiến thầy. – Ta không biết thống đốc nào cả
– Sư trưởng trả lời. Đệ tử chạy ra nói với Kitagaki: – Thầy tôi yêu cầu ngài
lui gót vì không quen thống đốc nào cả. Kitagaki hiểu ra: – Nếu vậy, hãy báo với
thầy anh có Kitagaki muốn diện kiến. – Để tôi thử lần nữa. Lần này, sư trưởng
ra đón tận nơi: – Ồ, Kitagaki đấy à. Mời vào nhà.
Lời bình : Danh vọng, địa vị, sự thành công và sự giàu có thường có khuynh hướng gia
tăng cái tôi của người ta. Vì vậy, người ta sẽ lạc lối, giống như người lạc đường
không thể về nhà được.
10.
Càng vội càng chậm
Một thanh niên nọ lên núi tìm kiếm sĩ lừng
danh để học kiếm thuật. Anh ta hỏi vị sư phụ: – Thưa thầy, nếu con luyện tập
chuyên cần thì phải bao lâu mới thành kiếm sư? – Có lẽ 10 năm. – Cha con đã già
rồi và con phải chăm sóc ông. Nếu con luyện tập chuyên cần hơn nữa thì mất bao
lâu? Lặng yên suy tư một lúc, vị sư phụ đáp: – Trường hợp này có lẽ phải 30
năm. Anh thanh niên không giấu được vẻ nôn nóng: – Trước thầy bảo 10 năm, bây
giờ 30 năm. Con sẽ vượt qua mọi trở lực để nắm vững kiếm thuật với thời gian ngắn
nhất. – Thế thì anh cần phải ở lại đây 70 năm – Vị sư phụ mỉm cười.
Lời bình : Những người quá nóng nảy muốn đạt đến kết quả thì hiếm khi thành công.
11.
Đèn đã tắt
Một anh mù đến từ giã bạn mình. Người bạn
cho anh một cây đèn lồng. Anh mù cười hỏi: – Tôi đâu cần đèn lồng. Với tôi,
sáng hay tối có gì khác. – Tôi biết. Nhưng nếu không mang nó theo, trong bóng tối
người khác có thể đụng vào anh. – Ồ, vậy thì được. Đi được một đoạn, bất ngờ
anh mù bị một người đâm sầm vào. Bực mình, anh ta quát: – Bộ không thấy đèn hả?
– Đèn của ông đã tắt từ lâu rồi mà.
Lời bình : Người nào dùng lời kẻ khác để dạy người có thể giống anh mù này. Đèn đã tắt
từ lâu, tuy nhiên anh ta không biết điều đó.
12.
Bình thường tâm
– Bạch thầy, sống theo Đạo một cách siêng
năng là thế nào? – Khi đói hãy ăn, khi mệt hãy ngủ. – Đó là những điều mà mọi
người thường làm mà? – Không, không ! Hầu hết mọi người đều không làm như vậy.
Khi ăn, mọi người đầy những suy tư, ao ước và khi ngủ lại đầy những lo toan.
Lời bình : Có bao nhiêu người mà mỗi sáng thức dậy mà đầu óc không bận bịu những chuyện
quá khứ ? Con người phải vứt bỏ những điều nguy đã gây ra bão tố nội tâm và sống
theo bản chất nguyên thuỷ của họ vì Đạo nằm ngay trong đời sống hằng ngày.
13.
Thiền trong chén trà
Vị giáo sư đại học đến gặp thiền sư Nan In
để tìm hiểu Thiền. Nan In mời ông uống trà. Nan In rót đầy chén trà rồi mà cứ
thế rót thêm. Giáo sư nhắc: – Kìa thầy, chung trà đầy tràn rồi, xin đừng rót nữa.
Nan In cười đáp: – Như chung trà này, ông cũng đầy ắp những quan niệm của ông.
Nếu trước tiên, ông không cạn chén thì sao tôi có thể bày tỏ Thiền cho ông được.
Lời bình : Ai chứa đầy kiến thức thì điếc trước lời phải trái. Khi hai người tranh luận,
một người thường đưa cái biết của mình vào. Cho nên rút lại chỉ nghe thấy tiếng
của mình mà không học thêm được gì cả.
14.
Con quỷ bên trong
Nhà sư nọ mỗi khi bắt đầu nhập định đều thấy
một con nhện khổng lồ làm ông bối rối. Nhà sư liền vấn ý sư Tổ: – Mỗi khi con bắt
đầu nhập định thì luôn có một con nhện khổng lồ xuất hiện, dẫu có đuổi thế nào
nó cũng không đi. – Lần tới, nếu thấy con nhện xuất hiện, con hãy vẽ một vòng
tròn to làm dấu xem nó từ đâu đến. Nhà sư làm đúng như vậy. Khi ông vẽ vòng
tròn to vào bụng con nhện, con nhện chạy đi, ông lại có thể tiếp tục thiền định.
Sau buổi thiền định, nhà sư rất bối rối khi thấy vòng tròn nằm ngay trên bụng
mình.
Lời bình : Trong cuộc sống, con người gặp phải nhiều xáo trộn và âu lo, phiền nhiễu.
Nhưng âu lo tệ nhất thường là từ chính bản thân mình mà ra.
15.
Đích tới có một đường
đi không cùng
Một tăng đồ hỏi Thiền sư Baling Haojian: –
Nghĩa lý của sư tổ và ý nghĩa của giáo lý có gì giống và có gì khác nhau? – Khi
vịt lạnh, chúng lội xuống nước. Khi gà lạnh chúng đậu trên cây.
Lời bình : Lạnh vẫn lạnh nhưng phương thức tránh lạnh lại khác nhau. Cùng một mục tiêu
nhưng mỗi loài lại có cách riêng của chúng. Để đạt mục tiêu không chỉ có một
con đường, không phải ai cũng đi theo một con đường. Hãy khéo chọn.
Đăng nhận xét