Bài học về cách nhìn nhận con người ...

Có một nhà chế tác trẻ tuổi lên núi tìm kiếm những viên đá quý để phục vụ cho công việc của mình. Bất chợt, anh ta trông thấy có ánh sáng lóe lên từ trong một hang động. Chàng trai trẻ bước vào hang và vô cùng kinh ngạc vì trước mắt mình là một vị tiên ông râu tóc bạc phơ. Tiên ông cười nói:
- Ta là vị thần cai quản ngọn núi này, hang động này cũng chính là nhà của ta. Hàng ngàn năm nay, ngươi là kẻ đầu tiên tìm được đến đây nên ta muốn tặng cho ngươi một món quà. Ở đây có ba viên ngọc quý nhưng ngươi chỉ được chọn một viên thôi.

Nói rồi tiên ông hóa phép, ba viên ngọc liền hiện ra trước mắt.

Nhà chế tác mừng rỡ chạy đến rồi chọn một viên sau khi đã suy nghĩ kĩ càng. Viên ngọc anh ta chọn có hình dáng hơi thô, màu sắc không sáng, lại có nhiều vết xước hơn hai viên còn lại. Tiên ông ngạc nhiên nói:
- Ba viên ngọc này nhìn qua đã biết đẹp xấu thế nào. Cớ sao ngươi lại chọn viên xấu nhất vậy chàng trai trẻ?
Nhà chế tác chỉ vào một viên và trả lời:
- Viên ngọc này là viên đẹp nhất. Vẻ đẹp hoàn mỹ không tỳ vết của nó có được nhờ trải qua quá trình mài giũa, đánh bóng tỉ mỉ. Một viên ngọc như thế, nếu tôi lấy về thì cũng chỉ để ngắm. Nó chẳng có giá trị gì với một nhà chế tác trang sức như tôi cả. Còn viên ngọc trong tay tôi đây, tuy rằng hiện giờ nó xấu xí nhưng tôi tin rằng tài chế tác của mình có thể biến nó trở thành hàng cực phẩm, có một không hai.
- Nhưng ở đây có đến hai viên xấu, một viên to, một viên nhỏ. Sao ngươi lại chọn viên nhỏ hơn? – Tiên ông hỏi tiếp.
- Là bởi vì bản chất của chúng khác nhau. Hai viên ngọc có kích thước khác nhau nhưng khi cầm lên lại có trọng lượng tương đương. Điều đó chứng tỏ độ rỗng của viên ngọc lớn là cao hơn. Có khả năng nhiều đất, cát đã lọt vào trong các kẽ hở hay lỗ hổng trên bề mặt ngọc. Còn viên ngọc tôi chọn thì ngược lại. Nó tuy nhỏ nhưng kết cấu vững chắc hơn nhiều.
Nghe chàng trai giải thích, tiên ông mỉm cười hài lòng, không khỏi tán thưởng:

- Đúng là hậu sinh khả úy! Ngươi tuy trẻ nhưng rất có mắt nhìn. Bỏ viên đẹp, chọn viên xấu đã khó, ngươi lại có thể chọn viên nhỏ, bỏ viên to, điều này lại càng khó hơn. Thật không uổng công ta chờ đợi ngàn năm qua để đem ngọc quý trao cho người xứng đáng. Với trí tuệ và đam mê của ngươi, ta tin ngươi sẽ biến viên ngọc xấu xí kia thành thứ có giá trị gấp trăm ngàn lần!

Đăng nhận xét

[blogger][facebook]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.