Làm sao để không bỏ cuộc ...

1. Đặt mục tiêu thế nào để có thể đạt được?
Não bạn chỉ làm việc hiệu quả khi có những thông tin hay yêu cầu thật sự rõ ràng. Vì thế, cách mà bạn đặt mục tiêu phải đáp ứng được tiêu chí hoạt động của não: có đầy đủ dữ liệu để hình dung và cài đặt chương trình hành động nhắm thẳng tới mục tiêu. Và đây là nguyên tắc đặt mục tiêu phổ biến nhất mà rất nhiều người thành công đã sử dụng: Nguyên tắc SMART.

Specific
Cụ thể, dễ hiểu. Đừng bảo rằng: Thu nhập của tôi phải cao hơn. Nhưng hãy xác định bạn muốn mức thu nhập của mình là 1000, 2000, hay 5000 đôla/tháng.
MeasurableĐo lường được. Đừng bảo rằng: Tôi phấn đấu tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Nhưng hãy xác định: mỗi ngày hay mỗi tuần tôi cần gặp gỡ bao nhiêu khách hàng mới.
AchievableVừa sức. Đừng mơ có “phép lạ” xảy ra cho dù bạn đầy tràn năng lượng hay quyết tâm cao độ trong mục tiêu khởi sự một doanh nghiệp nếu bạn chưa đủ kiến thức, kinh nghiệm, các mối quan hệ hay một số vốn cần thiết…
Realistic
Thực tế. Đừng tự lừa gạt mình khi bạn đang “sở hữu” 60 kg trọng lượng cơ thể với chiều cao 1,55 m mà muốn trở nên mảnh khảnh sau 2 tháng.

TimeboundCó thời hạn. Mục tiêu của bạn là tậu một căn hộ mới, nhưng trong vòng bao lâu? Nếu không xác định thời gian hoàn thành, mục tiêu này sẽ bị trì hoãn và bạn cũng khó lòng để thực hiện tiếp tục những mục tiêu khác.
2. Mục tiêu đó có thật sự là điều cần thiết với bạn, cho bạn không?
Một khi bạn không biết vì sao bạn phải theo đuổi một việc gì đó thì chắc chắn bạn sẽ không thể nào làm tới nơi tới chốn để đạt kết quả được. Và kết quả đó xem chừng cũng vô nghĩa nếu nó không phải là điều bạn thật sự khao khát, ao ước, mong muốn hay cần thiết cho bạn. Vì vậy, trước hết, bạn phải xác định rõ ràng mục tiêu mà bạn vạch ra có phải, có nên, có đáng, có cần cho mình hay không. Điều này giúp bạn hoặc bỏ ngay từ đầu để không phải lay hoay mất thời gian và công sức, hoặc sẽ có động lực để vượt qua khi khó khăn hay thách thức xuất hiện.
Tóm lại, mục tiêu đó phải xuất phát từ một động cơ quan trọng nào đó của bạn, hoặc bạn phải tìm ra những lý do đủ mạnh thì bạn mới có thể theo đuổi tới cùng.
3. Phải làm gì bây giờ?
Ngồi viết ra mục tiêu và hình dung những kết quả mình sẽ đạt được luôn mang lại cho chúng ta sự hào hứng. Nhưng rồi, cũng chính những điều bạn hào hứng ấy sẽ làm bạn hoang mang và nghi ngờ liệu rằng mình có thể đạt được không nếu bạn không vạch ra một kế hoạch hành động cụ thể.
Bạn phải viết ra cho được những điều bạn cần thực hiện thật chi tiết trong từng tháng, từng tuần, thậm chí là từng ngày. Khi đã cầm bảng kế hoạch hành động trong tay, bạn sẽ không còn cảm thấy áp lực và lo lắng về kết quả cuối cùng nữa, lúc này, điều bạn cần bận tâm duy nhất là làm sao hoàn thành tốt nhất những việc cần làm trong ngày mà thôi. Và nếu làm được như vậy thì đồng nghĩa với việc mỗi ngày bạn đang tiến gần hơn mục tiêu của mình.
4. Năng lượng của tôi ở đâu?
Theo đuổi mục tiêu không phải là chuyện ngày một ngày hai mà thành, đó là một hành trình mà bạn phải luôn có đủ năng lượng và tốt nhất là năng lượng luôn ở mức dồi dào. Năng lượng ấy đến từ việc bạn biết nhìn ra những thành quả mà bạn đạt được trên từng chặng đường, thậm chí là trong từng công việc mà bạn hoàn thành tốt trong ngày. Hãy biết tự khích lệ bản thân! Nếu một lúc nào đó bạn thấy mỏi mệt, hãy nhìn về phần thưởng ở cuối chặng đường để bạn có thêm sức mạnh.
Tuy nhiên, bạn cũng rất cần có người hướng dẫn, hỗ trợ, đồng hành, hay chí ít là nhắc nhở bạn luôn nhớ về mục tiêu mà bạn đang theo đuổi. Vì vậy, đừng giữ mục tiêu cho riêng mình, hãy mạnh dạn chia sẻ và bạn sẽ có được những hỗ trợ cần thiết. Việc chia sẻ mục tiêu cũng giúp bạn có tính cam kết cao hơn.
Và cũng đừng quên dành thời gian để nhìn lại từng chặng đường mình đã đi qua để kịp thời điều chỉnh nếu bạn đi lệch đường, rời xa mục tiêu của mình.

Đăng nhận xét

[blogger][facebook]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.