12 định nghĩa về hạnh phúc của các nhà triết học cổ đại ...

Cả đời người đi kiếm tìm hạnh phúc nhưng mấy ai biết ý nghĩa thật sự của hạnh phúc là gì?

Hạnh phúc giống như một con bướm, bạn càng rượt đuổi, nó càng bay xa hơn. Nhưng nếu bạn không để ý đến nó, nó sẽ tự bay đến gần bạn

Hạnh phúc là điều mà bất cứ ai trong chúng ta đều theo đuổi, bằng cách này hay cách khác. Có người coi thành công là hạnh phúc, có người chọn sự giàu có để hạnh phúc hay có người đơn giản chỉ tìm kiếm sự bình yên là hạnh phúc.
Dưới đây là 12 định nghĩa về hạnh phúc của các nhà triết học cổ đại
1. Không có con đường nào dẫn đến hạnh phúc, bởi hạnh phúc chính là một con đường – Gautama Buddha, năm 500 trước Công nguyên.
Phía cuối mỗi hành trình luôn là điểm đến và hạnh phúc cũng chính là mục đích cuối cùng mà chúng ta luôn theo đuổi. Không có con đường nào kết thúc bởi hạnh phúc chính là một con đường dài vô tận.
2. Sự do dự trong tình yêu sẽ giết chết hạnh phúc thực sự – Bertrand Russell, năm 1800.
Với một người yêu toán học, khoa học và logic như Bertrand Russell thì hạnh phúc là thứ hoàn toàn có thể đo đếm được.
3. Hạnh phúc là khi quyền lực tăng lên và bạn có thể kiểm soát mọi thứ – Friedrich Nietzsche, cuối thế kỷ 19.
Với Nietzsche, hạnh phúc có thể kiểm soát được mọi thứ xung quanh. Nhà triết học người Đức cho rằng, khi hạnh phúc đồng nghĩa với quyền lực tăng lên, bạn có thể quyết định mọi việc trong tầm tay.
4. Bí mật của hạnh phúc không nằm ở việc bạn tìm kiếm nó, mà là việc bạn hưởng thụ hạnh phúc như thế nào – Socrates, năm 450 trước Công nguyên.
Hạnh phúc không đến từ những yếu tố bên ngoài như phần thưởng hay sự ghi nhận, nó đến từ chính bản thân mỗi người, sự cố gắng, nỗ lực và những thành quả mà bạn tạo ra.
5. Những người tìm kiếm hạnh phúc trên chính đôi chân của mình, chứ không phải dựa vào sự giúp đỡ của người khác, luôn là những người hạnh phúc nhất – Plato, thế kỷ IV trước Công nguyên.
Theo Plato, hạnh phúc là sự phát triển cá nhân. Đó là sự hài lòng về những thành quả mà bạn đã đạt được từ sự nỗ lực của chính bạn thân; chẳng hạn như chạy được quãng đường xa hơn, đọc được nhiều sách hơn năm ngoái…
6. Hạnh phúc phụ thuộc vào chính bạn – Aristotle, năm 300 trước Công nguyên.
Theo nhà triết học Hy Lạp cổ đại, quan điểm về hạnh phúc không giống như chúng ta vẫn tưởng. Hạnh phúc không phải là món quà mà người khác đem đến cho bạn. Đó là thứ bạn tạo ra bằng chính đôi tay và sự nỗ lực của bản thân.
7. Hãy học tìm kiếm hạnh phúc bằng cách giảm bớt nhu cầu chứ không phải tìm mọi cách để đáp ứng nhu cầu – John Stuart Mill, sinh năm 1806.
Điều quan trọng nhất của hạnh phúc đó là thay vì theo đuổi sự đầy đủ về vật chất, bạn hãy giảm bớt những nhu cầu không cần thiết và dùng mọi thứ đúng mục đích.
8. Khi nghĩ đến những điều tốt đẹp, con người sẽ sống hạnh phúc hơn – Khổng Tử, năm 500 trước Công nguyên.
Theo nhà hiền triết Trung Quốc, hạnh phúc là sự thỏa mãn của bản thân, chứ không phải sao chép từ người khác.
9. Hạnh phúc là khi con người muốn đạt được những thứ nằm trong tầm với của mình. Hãy mơ những gì có thể đạt được và từ bỏ những thứ ở xa tầm với – Seneca, thế kỷ IV trước Công nguyên.
Trong cuộc sống, ai cũng có những mục tiêu nhất định và cố gắng để đạt được mục tiêu đó. Do vậy, để sống hạnh phúc, bạn hãy đặt ra những mục tiêu nằm trong khả năng của mình chứ đừng “mơ mộng viển vông”.
10. Nếu luôn cảm thấy thất vọng, tức là bạn đang sống với quá khứ. Nếu luôn lo lắng, tức là bạn đang sống với tương lai. Chỉ khi nào cảm thấy bình yên, bạn mới đang sống với hiện tại – Lão Tử, năm 600 trước Công nguyên.
Nhà hiền triết Trung Quốc cho rằng, người hạnh phúc nhất là người luôn nỗ lực đạt được thành công bằng khả năng của chính mình. Họ sống với thực tại, không lo lắng về tương lai và không nuối tiếc quá khứ.
11. Cuộc sống không phải là những vấn đề cần giải quyết, mà là những trải nghiệm cần bạn vượt qua – Soren Kierkegaard, đầu thế kỷ 19.
Theo Kierkegaard, hạnh phúc đến từ hiện thực và cần được trải nghiệm. Nếu chúng ta dừng việc cố gắng chỉ để phân tích hoàn cảnh hay giải quyết vấn đề, chúng ta sẽ cảm nhận được hạnh phúc.
12. Hạnh phúc giống như một con bướm, bạn càng rượt đuổi, nó càng bay xa hơn. Nhưng nếu bạn không để ý đến nó, nó sẽ tự bay đến gần bạn – Henry David Thoreau, sinh năm 1817.
Luôn theo đuổi chủ nghĩa thực tế, nhà hiền triết này cho rằng, khi để mọi thứ diễn ra tự nhiên, hạnh phúc sẽ tự tìm đến.


Đăng nhận xét

[blogger][facebook]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.