VSC_Hãy cố gắng làm tốt những việc mình đang làm - Tâm sự của một người trong cuộc

 

Tôi khá hiểu tâm lý của những người đi làm nhưng làm không hết sức, chỉ mong hết thời gian và về nhà làm thứ khác.

Vì tôi cũng đã từng như vậy mà.

Tôi có một góc nhìn rộng lượng hơn, tôi không quy chụp đó là điều sai trái và yếu đuối. Tôi coi đó là một khoảng trống trong quá trình phát triển bản thân của mỗi người. Có những người may mắn, tìm được thứ mình yêu thích và làm đúng công việc đó, nên họ phát triển rất sớm và rất nhanh. Thật đáng mừng. Có những người ít may mắn hơn, vẫn phải chạy vòng vòng đi tìm kiếm điều mình thực sự thích, nhiều khi làm việc chỉ như cái máy và không có chút tình yêu nào với công việc.

Và bạn à, cho dù bạn tìm được điều mình thích hay chưa, thì với công việc hiện tại, hãy cứ làm việc cho thật tốt đã nhé.

Vì sao?

Có nhiều lý do lắm, mình sẽ chia sẻ một vài ý nhé.

Thứ nhất là công việc "trong mơ" không phải lúc nào cũng rõ ràng mồn một ở vẻ bên ngoài. Có những điều phải làm nó, thật sự chăm chỉ, và sống với nó đủ lâu thì mới thấy được niềm thích thú thật sự. Có đứa bạn mình, nó lúc đầu cũng ít có thích nghề bác sỹ. Nhưng tính nó chăm chỉ, cũng học tập và đi làm siêng năng, rồi một ngày nó nói với tôi là nó yêu cái nghề này lắm. Rồi nghe nó kể một đống hoài bão nó sẽ làm vớ nghề y mà tôi nghe không chống đỡ nổi luôn.

Thứ hai là rất nhiều niềm vui trong công việc đến từ sự xuất sắc trong công việc. Bạn có đam mê ca hát, nhưng hát hoài không hay thì sớm muộn gì cũng phát chán việc ca hát thôi. Còn những bạn hát hay, hát nhiều được bạn bè khen, giành giải cấp phường cấp quận này nọ, tự dưng sẽ thấy vui và phấn khích hơn nhiều, rồi lại càng thích ca hát hơn nữa. Nên chúng ta cũng đừng vội nói là công việc này chán, công việc này không phải dành cho tôi. Có thể đơn giản chỉ là chúng ta chưa làm được đến mức độ "xuất sắc" của nó, để tận hưởng niềm vui của sự hoàn thành, để thấy rằng mình cũng có tài. Hãy kiến trì, và làm cho tới bến nhé.

Thứ ba là, thành công của công việc này sẽ kéo theo thành công của công việc khác. Nên cho dù việc hiện tại chưa phải là "trong mơ" của chúng ta, thì biết đâu đấy, nó lại là tiền đề để công việc "trong mơ" thành công? Steve Jobs chẳng biết phải đi học thiết kế chữ viết để làm gì, nhưng khi ông thiết kế giao diện cho máy tính Mac, nó đã là tiền đề để ông tạo ra đế chế Apple với giao diện người dùng tuyệt vời. Công việc bán hàng qua điện thoại của bạn hiện tại có thể là nhàm chán, nhưng biết đâu đấy, nó lại là tiền đề để bạn là một người giám đốc giỏi sau này. Với tính kiên trì, khả năng giao tiếp tốt, chịu được áp lực, và thấu hiểu tâm lý người đối diện,… mà bạn đã học khi còn nhân viên bán hàng, chẳng phải bạn là ứng viên tuyệt vời cho vị trí giám đốc sao? Mình không nói chắc chắn nhân viên bán hàng sẽ thành giám đốc, nhưng mình tin chắc có rất rất nhiều người từng là nhân viên bán hàng xuất sắc đã trở thành lãnh đạo xuất sắc.

Những ví dụ ở trên chỉ minh họa cho những lập luận của mình. Cuộc đời mỗi người sẽ phát triển theo mỗi cách khác nhau, và chúng ta phải học hỏi và cố gắng không ngừng để khám phá nó. Và bước lùi lại, nhìn vào một bức tranh tổng thể của cuộc đời, chẳng phải là việc làm tốt công việc hiện tại khiến cuộc sống chúng ta bước thêm những bước mới sao. Chẳng phải nó khiến cho ta trở thành cá nhân giỏi giang hơn và nhiều tiềm năng hơn sao. Cho dù đó chưa phải là công việc "trong mơ", chưa phải là niềm đam mê chúng ta theo đuổi. Và hãy đối diện sự thật, biết chúng ta đang đứng ở đâu và làm tốt nhất những gì có thể ở vị trí đó.

Đăng nhận xét

[blogger][facebook]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.