VSC_Mùa Hoa Dầu ở Sài Gòn và cuộc sống bình yên






Dẫn Nhập

Mùa hoa dầu là mùa đáng nhớ nhất của người Sài Gòn. Hoa dầu còn gọi hoa chò, hoa chong chóng xoay. Hoa có 2 cánh lá, khi khô ngả màu vàng nâu, gặp gió rơi xuống xoay thành nhiều vòng như chiếc chong chóng rồi đáp xuống đất và rải thành thảm trên đường.

Cây hoa dầu hay cây chò nâu là cây được biết đến rộng rãi nhất trong chi Dầu (Dipterocarpus) và cũng là loài cây được trồng nhiều ở Sài Gòn bởi tán cây luôn rộng tạo được bóng mát. Ở Sài Gòn khu vực trồng nhiều loại cây hoa dầu là đường Trần Quốc Thảo, đường Tô Hiến Thành, đường Trương Định, đường Huyền Trân Công Chúa, khu Hồ Con Rùa, đường Mạc Đĩnh Chi, đường Võ Thị Sáu, đường Điện Biên Phủ, đường Ba Tháng Hai, công viên Tao Đàn, quảng trường ở Nhà thờ Đức Bà. Những thân cây dầu cổ thụ, ôm một vòng tay không xuể và thẳng đuột trên nền trời xanh ấy đã có mặt ở Sài Gòn từ rất lâu.

Với người dân Sài Gòn hiện đang ở tại nhiều nơi trong thế giới thì khi nói đến tô hủ tiếu và những hàng dầu người ta sẽ nghĩ ngay tới Sài Gòn Cũng như khi nhắc đến hoa Phượng đỏ và tô bún bò người ta sẽ nghĩ ngay đến thành phố Huế và khi nói đến phở, hoa sữa người ta sẽ nghĩ ngay tới Hà Nội.
Mùa Hoa Dầu Ở Sài Gòn

Người ta thường nói Sài Gòn chỉ có 2 mùa – nắng và mưa. Mùa nắng thì nóng muốn xỉu, mùa mưa thì ngập điêu đứng. Nhưng tôi biết rằng Sài Gòn có những ngày rất nên thơ. Đó là thời điểm chuyển giao giữa mùa nắng và mùa mưa. Đó là mùa của những quả hoa dầu xoay tít trong gió.

Mỗi năm một lần, những cánh hoa dầu chuyển mình trong gió. Những quả hoa dầu không rực rỡ như cánh phượng, không thoang thoảng hương thơm như đóa lài nhưng lại có một điệu múa trong gió làm mê đắm lòng người. Ở Sài Gòn, hoa dầu xoay tít trong gió báo hiệu một mùa hè sắp tới, một mùa ký ức sắp về. Những quả hoa dầu không hương, không sắc nhưng lại có một vẻ đẹp mê đắm lòng người.

Sau những cơn mưa chiều giữa tháng 4 dương lịch, hàng vạn bông hoa dầu – còn gọi là hoa chong chóng – rời khỏi cành, xoay tít, phủ kín nhiều đoạn phố, công viên. tạo nên một khung cảnh đẹp khác lạ cho Sài Gòn. Những ngày giữa tháng 4 dương lịch, ai đi trên những con đường Sài Gòn như đường Trương Định, đường Điện Biên Phủ, đường Ba Tháng Hai, công viên Tao Đàn, hay quảng trường Nhà thờ Đức Bà sẽ có dịp chiêm ngưỡng những trái dầu bay xoay tít trong gió rồi rơi phủ kín khắp mặt đường. Sau một cơn gió nhẹ cuối chiều, cả một đoạn vỉa hè quảng trường Công xă Paris ở quận 1 Sài Gòn được nhuộm vàng những cánh hoa dầu.

Chạy xe dọc các tuyến đường Điện Biên Phủ, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Lê Quý Đôn trong những ngày cuối tháng 4 dương lịch người Sài Gòn không khó nhìn thấy những cánh hoa dầu xoay trong gió rồi rơi đáp xuống mặt đất và nằm yên trên những con đường thanh vắng.
Mùa Hoa Dầu Là Mùa Lãng Mạn Ở Sài Gòn
Trái dầu xoay trong gió trở thành niềm thương thương, nhớ nhớ của bất kỳ người Sài Gòn nào bởi vì khi Sài Gòn vào mùa trái dầu, người ta mới được dịp ngắm Sài Gòn điệu đà, chầm chậm và lãng mạn. Những quả hoa dầu xoay tít trong gió tạo nên phong cảnh lãng mạn và nên thơ, thu hút nhiều du khách và giới trẻ. Mỗi lần có xe vụt qua, những cánh hoa dầu lại "giật mình" nảy lên, tạo thành mảng màu riêng chỉ có ở Sài Gòn.

Trong những ngày giao mùa, khi thành phố Sài Gòn đón những cơn mưa đầu tiên, trái dầu bắt đầu rụng nhiều. Hàng vạn trái dầu – với 2 cánh hai bên như những cánh hoa – lìa cành tạo nên những "cơn mưa chong chóng" thả mình theo gió khiến ai cũng phải ngẩn ngơ. Sài Gòn tháng 5 dương lịch, nắng như đổ lửa, thỉnh thoảng có những cơn mưa bất chợt. Vậy mà đi qua những con đường có hàng dầu cổ thụ xanh mát, ngắm những quả dầu xoay tít trên cao rồi la đà, xoay vòng, sà xuống mặt đất, không ít người ngơ ngẩn đứng nhìn.

Những trái dầu bay xoay tít trong gió khiến Sài Gòn đẹp đến nao lòng. Những trái dầu ửng vàng, với hai cánh lá nằm lăn lốc khắp nơi là một phần của đường phố Sài Gòn trong tháng 5 dương lịch lưu lại trong ký ức nhiều người. Với nhiều người lớn tuổi ở Sài Gòn, "chong chóng hoa dầu" đã trở thành ký ức tuổi thơ. Với những tâm hồn lãng mạn, xúc cảm mỗi lần chiêm ngưỡng đôi cánh hoa dầu vờn trong gió bởi vì hoa dầu dẫu biết rằng trong tích tắc có thể sẽ nằm dưới làn bánh xe lướt qua giữa phố phường, hoa dầu vẫn tung tăng bay lượn. Lãng mạn đến thế nên hoa dầu đã trở thành một phần ký ức ngọt ngào của bao thế hệ người Sài Gòn.

Mùa hoa dầu Sài Gòn khiến bước chậm lại khi nào không biết! Đó sẽ mãi là kỷ niệm không bao giờ quên. Dường như con người chỉ kịp nhận ra điều đó vào khoảnh khắc bắt hụt những cánh hoa dầu bay. Mong hoa rơi là thế, nhưng rồi lại cứ vấn vương, tiếc nuối khi trông lên cây cao, những bông dầu đang vơi dần! Để rồi lại mơ màng, trông ngóng đến mùa hoa dầu sau!

Hoa dầu rụng cũng là lúc thành phố bước vào mùa mưa, những cơn mưa bất chợt đã đi vào biết bao bản tình ca lãng mạn về Sài Gòn. Hình ảnh hàng vạn cánh dầu quay tít, cuộn mình dưới màn mưa càng nhấn nhá thêm nét trữ tình của Sài Gòn mỗi độ hè sang. Sau những cơn mưa giao mùa, hàng ngàn trái dầu rơi xuống mặt đất dệt nên tấm thảm nâu. Mỗi khi có trận gió lớn thổi qua, người đi đường có thể nhìn thấy từng trái dầu bay rồi đáp xuống bất cứ nơi nào. Có khi trái chò nâu rơi đậu trên vạt áo của anh công nhân, giỏ xe của bà già đi chợ, tủ đồ của chị hàng rong, hay thềm nhà, vỉa hè, bến xe bus.

Những con phố Sài Gòn ngày tháng 4, tháng 5 dương lịch dù oi bức, nóng nực cũng trở nên lãng mạn, dịu dàng hơn với hàng ngàn trái dầu bay luồn trong gió. Những cánh hoa dầu mỏng manh trải dài mặt đường khiến nhịp sống hối hả thường ngày dường như cũng lắng lại đôi chút. Ngắm những quả dầu bay nhẹ nhàng trong gió lòng lại thấy nhẹ nhõm, thấy cuộc sống bình yên, thi vị, nhẹ nhàng hơn.

1. Một khi lòng người chứa đầy giông bão. Sẽ không có nơi nào gọi là bình yên.

2. Chỉ đến khi chấp nhận mình khiếm khuyết rồi tìm cách bù đắp lại lỗ hỏng, con người mới mong có ngày bình yên.

3. Truy tầm bình an bên ngoài chẳng khác nào tìm kiếm rùa có râu, bạn không thể nào tìm được. Nhưng khi tâm bạn sẵn sàng thì bình an sẽ tự tìm đến bạn.

4. Cuộc sống đáng lý ra đó thật sự phải là một nơi bình yên đúng nghĩa, chỉ có cỏ cây hoa lá và tiếng chim hót để ta nghỉ ngơi thư giãn. Vậy mà lại gieo sóng gió hãi hùng, ta đành tìm bình yên sâu tận trong tim.

5. Bình yên nằm trong tâm trí, vậy mà người người không biết cứ sốt sắng tìm kiếm từ bên ngoài.

6. Vào chùa niệm kinh pháp nhưng lòng hướng phàm trần sao gọi là tu, ấy vậy mà khi bon chen với đời nhưng lòng lại an nhiên đó chính là bình yên trong tâm hồn.

7. Bình yên là tấm gương phản chiếu của hạnh phúc và hạnh phúc được soi rọi từ tình yêu.

8. Một bản nhạc vang lên gắn liền với bao nhiêu ký ức đẹp, đó là hồi ức đẹp. Một suy nghĩ bất chợt thoáng qua mang lại nụ cười vô ưu, đó là bình yên đến thật gần.

9. Hai chữ bình yên viết ra dễ dàng lắm, vậy mà mất cả đời để cảm nhận bình yên là chi.

10. Tiền cũng mãi không quan trọng bằng định mệnh và bình yên.

11. Cuộc sống mỗi người biết đủ là đủ đầy thì mọi thứ sẽ trở nên bình yên lạ thường.

12. Mỗi một người đều cất chứa trong đáy lòng một phần thi sầu, một chút thiền ý. Ở trên đường đời đông đúc chật chội, chỉ muốn chấm dứt tất thảy sóng gió hồng trần, tìm một nơi an tĩnh qua ngày.

13. Nhiều người cho rằng sự náo nhiệt là hạnh phúc. Nhưng khi quá náo nhiệt, sẽ không có bình yên. Hạnh phúc thật sự dựa trên sự bình yên.

14. Khoảnh khắc bình yên nhất không phải là nghe tiếng chim hót, nghe những bài nhạc hay nghe tiếng cười đùa. Mà đó là khoảnh khắc bạn được nghe nhịp tim của chính bản thân, được cảm nhận làn gió của thiên nhiên.

15. Ngược xuôi ngang dọc, hóa ra bình yên là cảm giác được quay trở về làm một đứa trẻ thơ, thích thì cười, buồn thì khóc, khó chịu thì nói ra, không như bạn ở thì hiện tại của cuộc sống.

16. Em ơi thời gian trôi qua nhanh đến nỗi không có một công thức nào đo được. Em hà cớ gì cứ mãi đau khổ không nguôi, chỉ khi tự mình đứng dậy rồi đón lấy ánh nắng, bình yên sẽ tìm đến bên em.

17. Bình yên trong tâm hồn sẽ đến với chúng ta khi ta mạnh mẽ đối mặt với thử thách, không có gì là quá khó khăn khi ta hiểu được tầm quan trọng của việc trấn tĩnh trước mọi vấn đề.

18. Chớp mắt một cái thôi cũng qua nửa đời người, hà cớ gì phải phí thời giờ giận hờn ghen tức một điều gì đó xa xôi.

19. Sự đời được bao phủ bởi màu xám xịt, trong veo có dễ giữ bao giờ. Thôi thì lấy ngọt lành mà đáp lại điều không may, em sẽ thấy bình yên trong tâm hồn.

20. Mỗi lần thấy đuối sức chống chọi với cuộc sống khắc nghiệt này, ta tìm đến cốc trà sữa thơm ngon làm dịu bớt ưu tư muộn phiền.

21. Một lời bất cẩn có thể gây bất hòa. Một lời độc ác có thể làm hỏng cả cuộc đời. Một lời đúng lúc có thể làm giảm căng thẳng. Một lời yêu thương có thể đem lại hạnh phúc.

22. Đừng quá quan tâm đến hành xử của một con người, chẳng qua cao ngạo là biểu hiện của thị lực kém, thính giác khiếm khuyết dẫn đến phản ứng chậm chạp mà thôi. Khi nhìn xung quanh bằng con mắt đơn giản ta sẽ thấy cuộc sống này bình yên đến nhường nào.

23. Tự do luôn chờ đón bạn giữa những làn gió nhẹ trên bầu trời. Đừng bao giờ tự hỏi mình sẽ ra sao nếu vấp ngã, mà hãy tự hỏi mình sẽ được gì nếu có thể cất cánh bay cao.

24. Làm người luôn phải học cách lướt qua mọi dèm pha, xuyên tạc và nhất là quên đi lời người khác hứa. Thế mới mong được bình yên.

25. Có những lúc bạn là người bảo vệ công lý, vạch trần mọi điều xấu xa nhưng kết quả vẫn là cúi đầu xin lỗi người khác. Vì vậy hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi thốt ra thì mới mong có cuộc sống yên ổn.

26. Bình yên là khi bản thân thôi không tự đánh giá mình là quan trọng đối với ai đó, nụ cười lúc ấy xuất hiện nhiều hơn.

27. Cứ mở lòng đón nhận cái mới, mọi thứ sẽ trở nên kì diệu giống như một tâm hồn sóng gió vờ được nơi trú ẩn bình yên.

28. Có ba thứ cần lãng quên để cuộc sống bình yên hơn: Lãng quên về tuổi tác, lãng quên đi quá khứ, lãng quên hết những ân oán.

29. Tâm hồn rất dễ rách nát. Đừng để những chuyện nhỏ mọn ảnh hưởng đến nó. Đã rách rồi không vá lại được đâu. Nhớ rằng cuộc đời chẳng đẹp và cũng chẳng xấu. Chỉ có lòng ta không bình yên thôi.

30. Bình yên là khi ngoảnh lại những năm tháng đã qua, thấy gập ghềnh chông gai lởm chởm. Thế mà mình vẫn còn ngồi đây với một vài vết xước nhỏ đã phai màu.

Kết Luận

Để kết thúc bài viết này, tôi mượn những dòng sau trong bài hát Cánh Hoa Dầu của nhạc sĩ Giáp Văn Thạch:

Cánh hoa dầu xoay tít bay bay

Nhớ ngày xưa bên nhau từng ngày

Có những chiều, chợt gió bay lên

Hoa dầu bay, cành nảy lá, đâm chồi

Hỏi người, cây lớn bao lâu?

Ru tình ta, ru đời dạt dào

Ôi tuổi thơ hồn nhiên học trò

Hay dỗi hờn và hay ước mơ

Đăng nhận xét

[blogger][facebook]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.