10 bài học cuộc sống từ những đứa trẻ ...

Những đứa trẻ biết những thứ mà người lớn chúng ta dường như đã quên, hay đánh rơi trên chặng đường trưởng thành. Trẻ em luôn tự tin hơn, can đảm hơn và biết cách tận hưởng cuộc sống một cách mãnh liệt hơn người lớn. Nhân ngày 1/6 này, hãy cùng KUL News tôn vinh trẻ em, tôn vinh 10 bài học tuyệt vời từ những đứa trẻ mà người lớn chúng ta cần học hỏi. Điều này có thể giúp bạn tận hưởng chặng đường còn lại bằng một trái tim nhiệt huyết của một đứa trẻ.
1. Mỗi ngày là một khởi đầu mới

Những đứa trẻ có thể hét lên thật sung sướng cuối mỗi tiết học, vì chúng đã hoàn thành được “nhiệm vụ” được giao. Nhưng chúng vẫn đến lớp mỗi ngày với tâm trạng hứng khởi. Bởi vì mỗi ngày đều mới mẻ với những đứa trẻ, những cơ hội được kết bạn, được khám phá, được học những điều mới mẻ. Hãy nhớ rằng chúng sẽ không bao giờ để nỗi băn khoăn ngày hôm qua ngự trị lại đến hôm nay, vì những đứa trẻ vẫn còn rất nhiều “nhiệm vụ” khác cho một ngày mới.
Mỗi ngày là một khởi đầu mới, hít thở thật sâu và làm lại từ đầu.
2. Theo đuổi sự sáng tạo như một niềm vui trong cuộc sống
Bạn có thường nhìn thấy những đứa trẻ quên mất bản thân mình khi chúng hòa mình vào những “dự án sáng tạo”. Vẽ vời, nặn đất sét, xây lâu đài cát, đó là những thứ chúng thể dành hàng giờ đồng hồ để tạo ra kiệt tác của riêng mình. Vì một số lý do nào đó, chúng ta ngày một già đi, chúng ta ngừng sáng tạo. Bao nhiêu người trong số chúng ta vẫn còn cầm bút vẽ như ngày xưa chúng ta vẫn từng làm? Bao nhiêu người trong số chúng ta vẫn ngồi cẩn thận nặn từng viên đất sét? Hãy kích thích sự sáng tạo để rồi cảm hứng đó sẽ kích thích niềm vui trong cuộc sống của bạn.
Sống sáng tạo sẽ giúp chúng ta quên đi nỗi sợ hại của thất bại
3. Can đảm lên
Cuộc sống sẽ thu nhỏ lại hoặc mở rộng tương ứng với lòng dũng cảm của một người." - Anais Nin
Hát to lên và nhảy khi bạn muốn. Cuộc sống của một đứa trẻ luôn vô hạn bởi vì chúng không bị giới hạn bởi những lo ngại về sự thất bại hoặc chế nhạo. Họ luôn nhìn về phía trước tràn đầy hy vọng. Nỗi sợ hãi không đốn ngã được những đứa trẻ bởi họ không biết thất bại là gì. Những đứa trẻ ấy sẽ nắm lấy tất cả những cơ hội trong cuộc sống đến với chúng bằng vòng tay rộng mở.
4. Cười mỗi ngày
Một ngày thiếu bóng nụ cười là một ngày lãng phí.” - Charlie Chaplin
Mỗi đứa trẻ luôn có một khả năng đặc biệt. Chúng có thể tìm thấy và cảm nhận được niềm vui ở xung quanh. Chúng thấy những điều hài hước ở khắp mọi nơi, từ khu trung tâm mua sắm cho đến công viên, những hành động, câu nói bang quơ hay bức ảnh đơn giản cũng có thể khiến chúng cười phá lên. Những đứa trẻ rất dễ cười.
5. Luôn năng động
Hãy xem những hoạt động đốt cháy năng lượng là một trò chơi.
Khi chúng ta còn nhỏ, việc ra ngoài chơi đùa cùng bạn bè sẽ là một trong những hoạt động chủ yếu. Chúng ta chạy và đuổi bắt với những người bạn cho đến khi thấm mệt, hay má đỏ gay gắt. Bạn nhào lộn, chơi nhảy dây và những hoạt động khác tiêu tốn rất nhiều năng lượng và những bài thể dục mà bạn đang luyện tập vẫn chưa là gì cả, vì vậy đừng than vãn khi phải tập thể dục mỗi ngày vì trước đây bạn còn làm được nhiều hơn thế nữa.
6. Nuôi dưỡng tình bạn
Những đứa trẻ luôn tìm thấy niềm vui thực sự ở bạn bè.
Những đứa trẻ luôn tìm thấy niềm vui thực sự khi chơi với bạn và dĩ nhiên chúng sẵn lòng để có thêm thật nhiều người bạn mới nữa. Chúng chơi thể thao cùng nhau, đi đến những bữa tiệc sinh nhật và đi học cùng nhau, và với những hoạt động đó những đứa trẻ lại tiếp tục có thêm những người bạn mới. Chúng luôn nuôi dưỡng một phương châm “càng nhiều càng tốt” trong tình bạn, và người lớn chúng ta cũng nên làm tương tự.
7. Trở thành nhân vật chính
Mỗi người đều là nhân vật chính trong câu chuyện của chính mình, chứ không phải là nạn nhân.” - Nora Ephron
Khi những đứa trẻ kể với bạn câu chuyện về trường lớp hay những trận bóng đá, chúng luôn tin rằng mình là nhân vật chính, là một anh hùng trong câu chuyện đó. Chúng sẽ kể với bạn bằng một niềm tự hào rằng chúng vừa giơ tay phát biểu và trả lời đúng câu hỏi, hay ghi một bàn thắng cho lớp. Bạn có cảm giác rằng cả thế giới đang xoay xung quanh chúng. Ở độ tuổi chúng ta, mọi người cho rằng việc kể lại những điều này là tự cao, khoe khoang, nhưng thật ra chúng ta đang tự đánh giá thấp những thành tựu và công sức của bản thân mình. Một số người lại quá khiêm tốn để rồi đặt người khác ở vị trí cao hơn mình, sau một thời gian, bạn sẽ khiến bản thân mình nghĩ rằng bạn là một kẻ tầm thường.
8. Những vết sẹo là thành quả
Biết cách tận hưởng thành quả của bản thân.
Khi một đứa trẻ bị gãy xương, chúng sẽ trở thành một ngôi sao bất đắc dĩ. Những người bạn trong lớp sẽ đến và hỏi thăm, sau đó chúng tò mò muốn thấy vết sẹo đó như thế nào, thậm chí một vài đứa trẻ muốn được ký tên lên phần bột bó trên cánh tay bị gãy kia. Khi chúng ta ngày lớn hơn, chúng ta cảm thấy sợ những vết sẹo và tìm cách để giấu chúng, những vết thương đó trở thành bí mật. Chúng ta không muốn nói về những việc này vì cho rằng mọi người sẽ nghĩ về chúng ta như một kẻ yếu đuối, vô dụng. Trong khi những đứa trẻ luôn tin rằng những vết sẹo không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối, mà là của sức mạnh và sự sinh tồn.
9. Thử cái mới
Con người không thể khám phá đại dương mới, trừ khi họ có đủ can đảm để rời mắt khỏi bờ.” - Andre Gide
Những đứa trẻ sẽ không sợ hãi khi chơi một môn thể thao mới dù chúng chưa từng được trải nghiệm trước đây. Chúng sẵn sàng lặn hụp dưới biển, nhảy dù, leo núi kể cả những môn thể thao đó rất lạ lẫm với chúng. Còn chúng ta, những người trưởng thành luôn sợ những điều chúng ta không biết. Chúng ta chọn ở lại trong vùng an toàn thay vì ra ngoài để khám phá, mạo hiểm. Nhưng hãy học từ những đứa trẻ, sự mảo hiểm có thể đánh thức tinh thần chúng ta.
10. Chú ý đến những điều rất nhỏ
"Hãy tận hưởng những điều nhỏ bé trong cuộc sống của bạn, một ngày nào đó khi bạn ngoảnh lại và nhận ra đó là những điều vĩ đại.” - Robert Brault
Những đứa trẻ thích thú nhìn theo những con còng bò thật nhanh trên bãi biển, vo những viên cát tròn trịa. Chúng thích thú nhìn theo những chiếc càng bé nhỏ di chuyển mặt cát. Những thứ nhỏ nhặt như vậy cũng đủ để mang đến niềm vui và cảm hứng sâu sắc cho những đứa trẻ. Từ khi nào chúng ta đã quên đi những điều kỳ diệu xung quanh cuộc sống hàng ngày? Cuộc sống này sẽ đẹp biết bao nếu chúng ta có thể được nhìn thấy những điều diệu kỳ đó một lần nữa.


Đăng nhận xét

[blogger][facebook]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.