Sức mạnh của sự tự vấn bản thân: 10 câu hỏi bạn nên hỏi chính mình ...

Để tìm thấy chính mình, lạc lõng và vô định, tự hỏi làm thế nào bạn biết được mình đang ở đâu, là một ý nghĩ đáng sợ. Nếu bạn không cẩn thận, không để ý mình sẽ làm gì, bạn có thể đang ở một nơi nào đó rất xa nơi mà bạn muốn. Đây là 10 câu hỏi hữu ích mà mỗi người trong chúng ta nên hỏi bản thân mình thường xuyên. Sức mạnh của tự vấn bản thân có thể giúp bạn tập trung vào việc hoàn thiện bản thân và đảm bảo rằng bạn càng mãn nguyện, càng hài lòng càng tốt.


1. Tôi có đang sử dụng thời gian một cách bừa bãi không?
“Thời gian cứ trôi qua chúng ta, nhưng để lại dấu ấn của nó phía sau”. – Nathaniel Hawthorne.

Chúng ta đều biết thời gian là vô cùng quý giá. Mục tiêu của chúng ta phải được sử dụng theo cách mà không bị phản tác dụng. Ví dụ, dành thời gian để thư giãn và không làm gì lao lực có thể tốt cho trí óc và cơ thể. Nhận thấy bản thân bị mắc kẹt trong một công việc nao đó với mức lương ổn định nhưng không cho bạn cơ hội thể hiện bản thân, lợi dụng những kĩ năng của bạn, hoặc cung cấp một số ý nghĩa về giá trị có thể được coi là một sự lãng phí thời gian. Hầu hết các trường hợp đều phụ thuộc vào nhận thức. Cách tốt nhất để đánh giá đó là tưởng tượng bản thân của bạn trong 5 hay 10 năm tới, nhìn lại quá khứ để biết bạn đang đứng ở đâu, điều này sẽ giúp bạn nhìn thấy được những khía cạnh trong cuộc sống mà có thể là sự lãng phí thời gian dành cho bạn.

2. Tôi có xem thường những gì mình có?
“Suy nghĩ về những phước lành hiện tại của bạn, điều mà ai cũng có rất nhiều, chứ đừng nghĩ về những điều bất hạnh, điều mà ai cũng chỉ gặp một vài lần trong đời.
 - Charles Dickens

Có vô số những vận may xung quanh chúng ta. Ngay cả khi chúng ta tuyệt vọng nhất, chúng ta vẫn còn có được sự ủng hộ từ gia đình hay bạn bè, có nhà để nương tựa hay có những kĩ năng mà chúng ta nên tự hào. Một cách tự nhiên nào đó, chúng ta luôn hướng tới tương lai, dù có thể nó chưa rõ ràng ở thời điểm hiện tại. Chúng ta phải dành một chút thời gian ở hiện tại, nhìn lại để xem chúng ta có những gì và cảm thấy biết ơn về điều đó.

3. Tôi là một người có góc nhìn lành mạnh?
“Cách nhìn nhận chỉ đơn giản như là trả lời câu hỏi này: Nếu tôi có 5 tháng để sống, tôi sẽ nghĩ vấn đề này khác hơn chăng?” – Shannon Alder

Dù chúng ta có hạnh phúc hay không, làm điều gì đúng hay nếu chúng ta thành công, tất cả chỉ là về cách nhìn nhận của chúng ta. Chúng ta có thể có cả thế giới trong tầm tay nhưng lại thấy trống rỗng trong lòng. Chúng ta trưởng thành và chán ghét công việc đơn giản chỉ vì chúng ta không đồng ý với một người đồng nghiệp nào đó, hoặc bị tổn hại vì một mối quan hệ hòa tan đã gây bất lợi cho hạnh phúc của chúng ta. Đôi khi, chúng ta quá chú trọng vào các vấn đề khác nhau, mà khi chúng ta thụt lùi hay chỉ thấy được bề nổi của vấn đề, thay vào đó, chúng ta có thể nhìn nhận vấn đề theo một hướng khác. Hãy thử thay đổi góc nhìn, một cách tiếp cận lạc quan hơn có thể thay đổi suy nghĩ của bạn về những vấn đề nhất định.

4. Tôi có sống thật với bản thân mình?
“Bạn phải đối mặt với rất nhiều cuộc xung đột trong cuộc sống của mình. Chúng tồn tại đơn giản vì bạn không sống trong sự liên kết; bạn không thành thật với bản thân mình” – Steve Maraboli.

Điều này có thể khiến chúng ta mất nhiều năm để khám phá hết, vì chúng ta còn mắc phải nhiều sai lầm trong cuộc sống, nhưng nó không có nghĩa là chúng ta không nên cố gắng. Thật quan trọng để nhận ra chúng ta đang lừa dối chính mình hay không, điều đó có thể ảnh hưởng đến định hướng tương lai của mình. Chúng ta có quyền kiểm soát những gì chúng ta làm, nhưng nếu không có ý thức đánh giá những hành động và tình huống chúng ta trải qua, chúng ta có thể để mọi việc đi theo đường xoắn ốc, giống như những chính trị gia tham nhũng hay vận động viên phụ thuộc vào steroid. Hãy nắm bắt được việc mình đang làm và tại sao mình làm như thế. Nếu bạn đang làm một việc mà sẽ khiến cho bạn hổi tiếc, hãy từ bỏ nó.

5. Tôi sẽ thức dậy lúc sáng sớm và bắt đầu để trải qua một ngày mới chứ?
“Hãy nhớ rằng mơ mộng là một sự lãng phí thời gian ngủ của bạn và tốn năng lượng nếu bạn không thức dậy để thực hiện những việc làm của mình.” - Israelmore Ayivor

Hay là bạn sẽ thức dậy với cảm giác tuyệt vọng? Ý nghĩ đầu tiên của một ngày mới thể hiện mức độ hạnh phúc của bạn. Chúng ta có những ngày mà chúng ta không hề mong muốn, nhưng nếu bạn cảm thấy mình không muốn nhấc mông ra khỏi giường từ ngày này sang ngày khác, và nếu bạn biết lý do tại sao, đã đến lúc phải hành động rồi đấy.

6. Tôi có nhiều suy nghĩ tiêu cực trước khi đi ngủ?
“Những người mất ngủ biết rằng có điều gì đó sẽ xảy ra vào ban đêm. Bóng tối, năng lượng, sự bí ẩn che đậy nhiều thứ. Nó giấu đi mọi thứ cùng lúc với khi nó soi sáng chúng. Đây là điều mà cho phép chúng ta xem xét những suy nghĩ của mình trong tình huống mà chúng ta không thể chịu đựng trong cả ngày. Đây là điều mà mang lại sự thật cùng sự sáng tỏ.” – Courtney Cole.

Khi chúng ta đi ngủ chính là khi chúng ta trút bỏ hết mọi thứ và tâm trí được thông suốt, sự thông suốt đó gợi lên sự phản ánh. Những suy nghĩ cuối cùng của bạn trước khi đi ngủ tiết lộ rất nhiều về những gì đang xảy ra trong cuộc sống của bạn. Nếu chúng là những điều tiêu cực, hãy cố gắng xác định điều gì đã gây ra chúng và sau đó giải tỏa căng thẳng.

7. Tôi có đặt hết nỗ lực vào các mối quan hệ của mình?
“Sự thờ ơ và xao nhãng thường làm tổn thương nhiều hơn là ghét bỏ công khai.” – J.K. Rowling.

Theo thời gian, chúng ta có thể sẽ bắt đầu nhiều mối quan hệ ràng buộc. Một cách tự nhiên, tình yêu hay nhiệt huyết sẽ mất dần, cũng như sự mới mẻ như ban đầu cũng biến mất. Kết quả, điều này đòi hỏi phải có những nỗ lực liên tục để hâm nóng lại mối quan hệ. Chẳng hạn, sống xa gia đình sẽ cần rất nhiều nỗ lực để giữ liên lạc và gìn giữ sự gắn bó. Nếu bạn không muốn mất đi một vài người trong cuộc sống của mình, hãy chắc chắn rằng bạn đang dành một phần thời gian để duy trì các mối quan hệ của bạn.

8. Tôi có chăm sóc bản thân mình tốt?
“Giữ cho cơ thể khỏe mạnh là một trách nhiệm… nếu không, chúng ta sẽ không giữ được đầu óc cứng rắn và thông suốt.” – Đức Phật.

Có những thứ sẽ chống lại chúng ta khi chúng ta già đi – có thể kể ra như giờ làm việc nhiều hơn, chăm lo cho gia đình, năng lượng suy giảm và sự trao đổi chất chậm lại. Lần lượt, cơ thể của chúng ta sẽ có thể tạm thời ngưng hoạt động nếu chúng ta không cảnh giác. Hãy luôn ghi nhớ rằng bạn sẽ luôn khỏe mạnh trong một vài năm tới và không để cho ý nghĩ đó biến mất khỏi đầu bạn.

9. Tôi có để cho vấn đề vượt khỏi tầm kiểm soát và làm tôi căng thẳng?
“Lý do nhiều người trong xã hội luôn đau khổ, bệnh tật và căng thẳng cực độ là bởi vì những suy nghĩ không lành mạnh khiến họ không kiểm soát được.” – Steve Maraboli.

Sự lãng phí nỗ lực lớn nhất của chúng ta đó chính là sự căng thẳng tinh thần về những việc nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Đó là một điều không cần thiết nhưng lại là một hiện tượng rất phổ biến mà có thể làm hỏng cả một ngày, sức khỏe cũng như tinh thần của chúng ta. Hãy nhớ rằng luôn phải tìm ra các nguyên nhân gây stress và loại bỏ chúng ra khỏi đầu ngay khi bạn thấy vấn đề đó nằm ngoài tầm kiểm soát của mình.

10. Tôi có đạt được các mục tiêu mà tôi đã đặt ra cho mình?
“Những người mà không di chuyển thì cũng đừng để ý đến sợi dây xích của họ.” – Rosa Luxemburg

Câu hỏi này cần thiết để xem xét một cơ sở thông thường. Chúng ta đều có một tầm nhìn chung về nơi mà chúng ta muốn đến trong 5 hay 10 năm nữa, nhưng đó chỉ là một cái nhìn thoáng qua đầy mơ hồ dựa trên những thành tựu chung chung. PsychologyToday.com ghi rằng: “Trong cuộc sống, con người đặt ra nhiều mục tiêu (như tập thể dục nhiều hơn, có một người bạn đời tốt hơn, tiết kiệm nhiều tiền hơn). Tuy nhiên, mục tiêu thường chưa thực hiện được vì con người thiếu sự tự giác… Vì thế, để cải thiện cơ hội đạt được những mục tiêu đề ra, chúng ta phải luôn ý thức được hành vi hiện tại của mình.” Nó rất hữu ích để xem xét những tầm nhìn trong tương lai của chúng ta một cách chi tiết và phân tích những việc cần phai làm để đạt được mục đích. Không chỉ tập trung vào xem xét nơi chốn và đối tượng, nên xem xét cả cách thức như thế nào nữa.
Thông qua những lần tự vấn bản thân, chúng ta có thể chắc chắn rằng mình đang đi đúng đường. Thiếu sự tự suy nghĩ có thẩn khiến chúng ta lạc lối hoặc sống không có mục đích. Thời gian trôi rất nhanh và nếu như không có ý thức đánh giá về hoàn cảnh của bản thân, chúng ta có thể sẽ mất đi một vài thứ trong cuộc sống như: sức khỏe, mối quan hệ, mục tiêu. Đôi khi chúng ta cần phải “xõa” một chút và khi có thể, hãy tự hỏi bản thân mình một vài câu hỏi như đã liệt kê ở trên.
“Bất kể những ai từ Phật tử ngồi thiền, người nghiện rượu trong các cuộc gặp AA (Alcoholics Anonymous meetings – Hội những người nghiện rượu ẩn danh) hay các nhà triết học trong nghiên cứu Triết học khai sáng của Immanuel Kant, ý thức được bản thân mình là một bước quan trọng trong việc cải thiện bản thân.” – Allen R. McConnell

Đăng nhận xét

[blogger][facebook]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.