Chỉ cần suy nghĩ ngược lại, con đường đi đến thành công sẽ không còn xa ...

Đừng trách cứ bản thân là bước đầu của thành công
Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta vẫn thường nghe thấy những câu nói phàn nàn như thế này:
“Dáng mình không đẹp lắm, mình không mặc được bộ quần áo này”.
“Giá như mình gầy chút nữa thì mặc sẽ đẹp hơn”.
“Bây giờ năng lực của tôi không đủ. Chờ tôi học cao lên, rồi tôi sẽ lại theo đuổi công việc mà tôi mơ ước”.
“Với khả năng khiêm tốn của mình, liệu có thể làm được việc không? Liệu có ông chủ nào nhận không?”.
Bạn có phát hiện ra rằng, rất nhiều người đều đang tự tạo cho bản thân ‘cảm giác thất bại’ như trên hay không? Thay vì nghĩ đến những điều tích cực, nghĩ về một tương lai tươi sáng, họ lại chỉ biết nghĩ về những tiêu cực và ảm đạm.

Và nếu cứ chỉ biết than vãn như vậy, thì dù cho bản thân thực sự có năng lực, họ vẫn không dám thực hiện khát vọng của mình.
Đừng vô ý gây nên cảm giác ‘thất bại’ cho mình
Có rất nhiều bậc cha mẹ vẫn thường dùng cách nói tiêu cực như trên khi giáo dục con cái. Ví dụ như: “Ai bảo con lười học nên mới…”, “Con nhìn xem, bạn Tuấn Anh thi đỗ điểm cao kia kìa, sao con lại không thể làm được chứ”… Những lời nói này vô tình đã khiến rất nhiều người nảy sinh cảm giác thất bại một cách tự nhiên mà không hề hay biết.
Diễn giả Nick Vujicic từng nói: “Cuộc sống không có giới hạn nào ngoài những giới hạn ta tự đặt ra cho chính bản thân mình”. Khi lấy các tiêu chuẩn bên ngoài để quy kết cho bản thân, chúng ta dễ dàng cho rằng mình thật ‘bất tài vô dụng’, từ đó mà rơi vào trạng thái tiêu trầm, tự ti, mặc cảm với chính mình.
Tuy nhiên, chỉ cần thay đổi cách suy nghĩ một chút thôi, bạn sẽ có đủ tự tin để đối diện với ‘thất bại’!
Ví dụ như, nếu ban đầu bạn cho rằng: “Dáng mình không đẹp lắm, mình không mặc được bộ quần áo này”, thì từ giờ hãy nhìn ngược lại: “Bộ quần áo này không phù hợp, mình muốn xem thêm vài bộ khác để tìm ra một bộ phù hợp với mình”.
Hãy nhớ rằng, bạn không nhất thiết phải ‘phù hợp’ với bộ quần áo đó, mà là tìm ra một bộ quần áo ‘thích hợp’ với mình.
Đây là một cách tư duy quan trọng mang lại cho bạn sự tự tin vào bản thân mình. Sự tự tin ấy sẽ giúp bạn lạc quan yêu đời hơn, tầm nhìn cũng mở rộng hơn, nhờ đó mà bao nhiêu cơ hội bất ngờ sẽ đến.
Người ngoài sẽ cảm nhận được sự tự tin của bạn, từ đó càng thêm tín nhiệm và sẵn sàng giao phó trọng trách cho bạn. Vòng tuần hoàn tích cực ấy sẽ kéo bạn thoát khỏi những suy nghĩ luẩn quẩn, và đẩy bạn lên một nấc thang mới.
Tin tưởng và công nhận bản thân để bước tới thành công
Thay vì lo lắng: “Với khả năng khiêm tốn của mình, liệu có thể làm được việc không? Liệu có ông chủ nào nhận không?”. Hãy tự tin nhìn nhận ngược lại rằng: “Với khả năng cùng sự chăm chỉ, nỗ lực của bản thân, chắc chắn mình sẽ làm được. Sẽ có công ty phù hợp với mình”.
Bởi, có hàng nghìn hàng vạn doanh nghiệp vừa và nhỏ, bạn đã thương lượng với mấy công ty rồi?
Vậy nên, đừng bao giờ tự hạ thấp mình, tiềm năng của bạn thực sự rất lớn. Hãy học cách bao dung với chính mình, và cho mình một cơ hội. Hãy học cách khích lệ, tin tưởng chính mình, đồng thời kiên trì tìm được người tán đồng với bạn, chỉ như vậy bạn mới có cơ hội tỏa sáng.
Cuối cùng, hãy cùng ngẫm lại câu danh ngôn: Dù có lấy hết nước của đại dương cũng không thể làm chìm một con tàu trừ khi nó có thể thâm nhập vào bên trong con tàu đó. Cũng như vậy, tất cả những lời tiêu cực trên thế giới chẳng thể làm tổn thương bạn trừ khi bạn cho phép chúng xâm nhập vào suy nghĩ của bạn.


Đăng nhận xét

[blogger][facebook]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.