Học cách chịu trách nhiệm và không vội phán xét qua 2 câu chuyện tuy nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa ...

Biết cách chịu trách nhiệm cho lời nói, hành động của bản thân cũng như không vội vàng phán xét là hai trong số rất nhiều điều bạn cần "nằm lòng" khi bước chân ra đời.

Bốn sinh viên thông minh
Vào một buổi tối, bốn sinh viên kéo nhau đi nhậu nhẹt thâu đêm mà chẳng lo chuẩn bị cho bài kiểm tra ngày mai. Sáng hôm sau, họ đã nghĩ ra một cách vô cùng "thông minh".
Bốn người lấy dầu nhớt và bụi bẩn tự bôi hết lên quần áo, mặt mũi. Sau đó, họ đến gặp giáo sư và nói rằng đêm qua họ đi ăn cưới một người bạn, trên đường về, xe bị nổ lốp và bốn người họ phải cùng nhau... đẩy xe cho đến khi tìm được chỗ sửa. Thế nên, họ vừa bẩn thỉu lại mệt mỏi vì không được ngủ, không thể làm bài kiểm tra được.
Giáo sư quay lưng đi nghĩ ngợi và nói rằng họ có thể làm lại bài kiểm tra sau 3 ngày nữa. Họ cảm ơn ông và hứa rằng sẽ chuẩn bị sẵn sàng cho bài kiểm tra lần tới.
Đúng 3 ngày sau, họ đến gặp giáo sư như đã giao hẹn. Ông nói rằng vì đây là một bài kiểm tra đặc biệt nên cả bốn người họ phải làm bài kiểm tra trong bốn phòng riêng biệt. Tất cả đều đồng ý vì họ đã chuẩn bị rất kỹ trong 3 ngày vừa qua.
Bài kiểm tra chỉ có 2 câu hỏi với tổng điểm là 100:
1. Họ tên: __________ (1 điểm)
2. Lốp xe nào bị nổ? __________ (99 điểm)
a. Lốp trước bên trái
b. Lốp trước bên phải
c. Lốp sau bên trái
d. Lốp sau bên phải
Bài học: "Chạy trời không khỏi nắng" - bất cứ ai cũng đều phải chịu trách nhiệm cho lời nói và hành động của bản thân, đôi khi còn phải trả giá, chỉ là sớm hay muộn mà thôi. Dám chịu trách nhiệm là một yếu tố quan trọng để trưởng thành và gây dựng thành công cho bản thân. Phần lớn những điều tốt đẹp có diễn ra trong đời bạn hay không, đa số đều đến từ sự tin tưởng.


Hai quả táo của người cha

Cuối tuần, người cha dẫn cô con gái nhỏ đi chơi như thường lệ. Cô bé nhìn thấy người bán táo và nói rằng mình muốn ăn. Người cha không mang theo nhiều tiền nên chỉ mua được hai quả.
Cô bé vui mừng cầm hai quả táo trên tay. Người cha vì muốn thử con gái nên đã hỏi: “Con có thể chia cho cha một quả không?”
Vừa nghe cha nói vậy, cô con gái liền cắn thật nhanh vào một quả táo và trước khi người cha chưa kịp phản ứng, cô bé cắn luôn một miếng vào quả còn lại.
Người cha vô cùng bất ngờ. Ông tự hỏi bản thân rằng mình đã sai ở đâu mà lại khiến cô con gái mình nuôi nấng đã trở thành một người tham lam như vậy? Nụ cười vụt tắt, ông thôi băn khoăn, có lẽ ông đã suy nghĩ quá nhiều, con gái còn quá nhỏ để có thể hiểu như thế nào là sẻ chia.
Bỗng dưng, cô con gái chìa một quả táo ra trước mặt cha mình và nói: “Bố ăn quả này đi, quả này ngọt hơn ngon hơn và không có sâu đâu!”. Người cha không nói nên lời, ông cảm thấy xấu hổ vì đã vội phán xét cô con gái nhỏ của mình. Nụ cười đã trở lại trên gương mặt ông, bởi giờ đây ông đã biết con gái mình làm như vậy không phải vì tham lam.
Bài học: Con người là một "cỗ máy" xúc cảm và không phải lúc nào cũng suy nghĩ đúng, đừng đưa ra kết luận quá nhanh, cũng đừng phán xét hay đánh giá thứ gì bạn chưa hiểu rõ. Vội vàng chỉ đem đến những sai lầm, cẩn trọng trong suy nghĩ và lời nói mới là công bằng cho bản thân và người khác.


Đăng nhận xét

[blogger][facebook]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.