Cách nói chuyện để trở nên hài hước


Những người hài hước luôn là tâm điểm trong những cuộc trò chuyện bởi khả năng thu hút và pha trò đầy nghệ thuật và thông minh của mình. Họ luôn nổi trội hơn và khi họ cất tiếng nói thì được lắng nghe hơn.
Tuy nhiên, với những người mà không có khiếu hài hước bẩm sinh, thì vẫn có thể cố gắng rèn luyện cho cách nói chuyện hài hước hơn. Và rồi sự hài hước trở thành phản xạ và bạn sẽ trở thành người hài hước
Dưới đây là cách nói chuyện hài hước, cách kể chuyện thông minh hóm hỉnh được Nghệ Thuật Sống sưu tầm và đúc kết. Hãy cố gắng đọc kỹ và thực hành theo để trở nên hài hước, hóm hỉnh hơn trước đám đông nhé.

1. Tự tin vào bản thân để nói chuyện

Nếu bạn quá rụt rè thì bạn không bao giờ có thể gây cười. Những người rụt rè thường chỉ bị cười vào sự ngây ngô, ngớ ngẩn của họ mà thôi. Bạn hãy là người gây cười bằng trí tuệ, hài hước với sự thông minh, tạo tiếng cười bằng sự nhạy bén và hóm hỉnh của bạn.
Tự tin trong giao tiếp là điều rất rất quan trọng nó còn ảnh hưởng rất nhiều trong cuộc sống, trong tương lai, sự nghiệp,… của bạn. Đừng quá nhút nhát hãy giao tiếp nhiều, trò chuyện nhiều bạn sẽ tự tin hơn để gây cười đấy. Hãy là một người tự tin trong giao tiếp dám nói chuyện, dám giao tiếp một cách thoải mái nhất.

2. Nhận biết được cái gì là hài hước

Muốn nhận biết được cái gì sẽ gây được tiếng cười thì bạn phải hiểu rõ vấn đề, câu chuyện hay phát ngôn bạn sẽ nói. Đặt bản thân mình vào người nghe xem liệu là họ mình có cười không? Thấu hiểu tâm lý đối phương để trở nên hài hước nếu không lại thành “thánh thiếu muối”.
Các nghiên cứu của Helpguide đã chỉ ra rằng có 3 thứ khiến chúng ta cười chủ yếu. Nắm được 3 yếu tố này bạn sẽ có thể biết điều này có hài hước không:
§ Cảm giác vượt trội hơn đối phương khi họ “ngớ ngẩn” hơn chúng ta.
§ Bất ngờ trước sự khác biệt mà chúng ta mong đợi so với kết quả thực xả ra.
§ Khi chúng ta bỏ bớt được gánh nặng, nỗi buồn, lo âu.

3. Sự bất ngờ là cốt lõi của hài hước

Không phải cứ bất ngờ là gây cười được, nhưng những điều hài hước luôn luôn có sự bất ngờ.
Sự bất ngờ là yếu tố then chốt quyết định tiếng cười của mọi người dành cho âu chuyện, câu nói nào đó. Nếu nói hay kể những điều mà ai cũng có thể đoán được thì chắc chắn 100% sẽ chẳng ai cười.

4. Chân thật, gần gũi và hơi trẻ trâu

Chân thật cũng là một cách nói chuyện hài hước. Chắc chắn bạn không thể diễn hài như nghệ sĩ, như diễn viên trong phim. Cho dù có thì cũng rất “lố”. Hãy chân thật gần gũi và là chính mình.
Nếu bạn quá “giả tạo“, luôn luôn tỏ ra lạnh lùng, quý phái, sang chảnh thì cho dù bạn có nói gì cũng chả ai cười đâu.

5. Nhận biết được đối tượng là ai

§ Bạn muốn gấy cười cho bọn con nít?
§ Muốn nói chuyện hài hước với bạn bè cùng trang lứa?
§ Nói chuyện hài hước với bạn gái/bạn trai? hay crush?
§ Hay bạn muốn pha trò trong gia đình để tạo niềm vui?
Họ là những đối tượng hoàn toàn khác nhau về nhận thức, tính cách hay cái “gu cười” của họ khác nhau hoàn toàn. Bạn phải phân biệt rõ để có thể nói chuyện và gây hài phù hợp.

Hoặc nhóm đối tượng này, nhóm bạn này chủ đề họ quan tâm là gì?

Ví dụ: 
§ Một nhóm hay bàn về game thì hãy kể những tình huống hài hước trong game.
§ Một nhóm thích bàn về chuyện xã hội hãy nói về những chuyện hài xã hội.

6. Nhận biết thời điểm, cơ hội để gây cười

Một người có khiếu hài hước quả thật họ có thể gây cười trong mọi tình huống. Dù chỉ là một tình huống rất rất bình thường nhưng qua miệng họ là mọi người phải ôm bụng cười.
Những điều tưởng chừng chẳng có gì nhưng nếu có sự tinh tế, thông minh vẫn có thể pha trò và gây cười. Tôi không thể lấy ví dụ cụ thể vì trong tình huống thực tế sẽ rất khác so với đọc bài việt như thế này. Nếu tôi lấy ví dụ thì đọc thấy thật “nhạt nhẽo, xàm xí”.

7. Dùng từ ngữ, câu chữ để nói chuyện hài hước

Bạn có thể để ý rằng rất nhiều câu chuyện nhàm chán trở nên hấp dẫn chỉ nhờ việc thay đổi từ ngữ bình thường bằng những từ thú vị, ngộ nghĩnh hơn. Hay đơn giản là có nhiều người học cách nói chuyện hài hước bằng cách sử dụng các từ ngữ có tính tạo hình, từ láy…để câu chuyện trở nên sinh động hơn.
Bên cạnh đó hãy nhạy bén sử dụng phép so sánh, nhân hóa, ẩn dụ để gây cười. Một lần nữa tôi cũng không thể lấy ví dụ được, thực tế sẽ khác so với câu chữ lý thuyết trên này. Nhưng chắc chắn các bạn biết những ngữ pháp đó là gì mà.
Hãy sử dụng những từ ngữ câu từ không cần quá cao siêu hay sâu xa. Dùng những từ ngữ thân thuộc, gần gũi và phổ biến. Nhưng cũng có thể dùng những từ lạ tai đôi chút cũng có khả năng gây ra sự bất ngờ.
8. Đảm bảo mọi người đều hiểu được bạn
Nói mà không hiểu thì làm sao mà cười được. Nếu bạn nói gì đó mỗi mình bạn hiểu thì xác định đi, mọi người sẽ nhìn bạn với ánh mắt”nó đang nói cái bíp gì vậy”, “nó nói gì thế nhạt vậy”.
Hãy chắc chắn là nói những điều mà ai cũng hiểu, những đối tượng bạn muốn gây cười đều hiểu được. Bạn không thể nói những chuyện mà chỉ có một phần trong nhóm người hiểu được. Ví dụ như bạn nói những câu hài mà chỉ những người chơi game hiểu ngay trước cả lớp thì điều đó cũng rất “kì”.

9. Trở nên hài hước với ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể để trở nên hai hước là một tác nhân giúp câu chuyện, lời nói của bạn thú vị và hấp dẫn hơn rất nhiều. Thay vì đứng nói như một bức tượng hãy sử dụng ngôn ngữ cơ thể như cử chỉ tay, diễn tả bằng nét mặt,…
Khi bạn thấy một đứa bạn chỉ nói và nói và một đứa hùng hồn kể chuyện và diễn tả chân thật câu chuyện của ai sẽ hấp dẫn hơn? Chắc chắn là đứa dùng ngôn ngữ cơ thể nhiều hơn rồi.

10. Giọng điệu và phát âm

Một giọng điệu có nét riêng của người hài hước luôn luôn khiên mọi người chú ý mỗi khi nói chuyện.
Hãy cố gắng nói chuyện với tông giọng lên xuống, thay đổi sẽ hấp dẫn và nhận được sự quan tâm lắng nghe của đối phương nhiều hơn.
Bên cạnh đó việc phát âm nói chuyện cũng nên dễ nghe một chút để mọi người có thể hiểu ngay lập tức. Điều này sẽ không làm chậm đi dòng suy nghĩ và ảnh hưởng tới yếu tố bất ngờ.
Đừng nhầm lẫn giữa giọng hài hước và giọng khó nghe. Có nhiều đứa giọng nó nghe rất buồn cười chả giống ai nhưng nó cứ nói là buồn cười. Hãy để ý kỹ rằng giọng nó nghe buồn cười chứ không khó nghe và không mất công dịch trong đầu.

11. Nắm bắt những điều mới mẻ (bắt trend)

Trên mạng đang xôn xao gì đó hãy sử dụng nó như một cách để gây cười. Tuy nhiên không phải chuyện gì cũng gây cười được nhé hãy chọn những chuyện phù hợp thôi. Và tuyệt đối đừng động vào chuyện chính trị! bạn biết tại sao rồi đấy. Bạn không thể trở nên hài hước khi đùa với chính trị đâu. Còn có thể bị phạt đấy!
Đây là một cách hiệu quả để gây cười đấy nhé!
Ví dụ: Khi bạn của bạn hát dở quá bạn có thể bình luận:”mày hát như Lệ Rơi :))”
Để nắm bắt được những xu hướng, những điều mới mẻ, những trend, những cơn sốt thì bạn phải ham học hỏi tìm tòi nhiều. Bạn có thể đọc báo, lướt web, hay lướt Facebook,…

12. Xem và học hỏi danh hài, chương trình hài

Chắc chắn chẳng ai xa lạ với những cái tên như Trường Giang hay Trấn Thành,… Họ là những danh hài đình đám trong thế hệ hiện tại và là những người có tầm ảnh hưởng lớn trong showbiz.
Hãy xem những trương chình của họ để thấy sự thông minh, nhạy bén trong từng câu chữ. Thấy được sự hoạt ngôn và cách xử lý tình huống cực kỳ chuyên nghiệp và đầy nghệ thuật của họ.
Bên cạnh đó hiện tại còn rất nhiều những gương mặt trẻ trong làng hài nổi lên nhưng mình không thể liệt kê hết ra ở đây được.

13. Có những câu nói đùa mang thương hiệu cá nhân

Hãy tạo cho mình những câu nói, những cách đùa mang “thương hiệu cá nhân” mà chỉ mình bạn có. Để khi mà bạn sử dụng nó đúng lúc đúng chỗ thì chắc chắn nó sẽ rất hài hước.
Ví dụ như câu nói đùa của Trấn Thành “vi diệu”, ” anh thấy  em có triệu chứng rồi đó”. Hãy tìm cho mình những cách đùa độc lạ để trở nên hài hước hơn.

14. Xàm quá cũng có thể thành hài hước

Hãy quan sát những tình tiết gây cười xung quanh bạn. Bạn có để ý rằng nhiều khi do nó xàm quá nên buồn cười. Hãy học hỏi và xem họ làm như thế nào, họ biến những chuyện xàm thành hài như thế nào để học hỏi.
Nhưng lưu ý là cách gây hài này chỉ dành cho những người thực sự có khiếu hài hước. Hay những ai đã nắm cách dùng mới áp dụng được thôi nhé. Nếu không xàm quá lại càng xàm thiếu muối đấy.

Những lưu ý để không bị cho là nhạt còn vô duyên

§ Hãy chú trọng người nghe và xem phản ứng của họ.
§ Văng tục, chửi bậy cũng có hài hước nhưng hãy hạn chế và gây hài một cách lịch sự. Nhắm thật kỹ đối tượng có thể văng tục nhé!
§ Giễu cợt những chuyện không nên: Hãy nhân biết rõ chuyện nào có thể đùa.
§ Nhận biết rõ thờ điểm nào nên và không nên gây cười.
§ Biết rõ điểm dừng trong câu chuyện đừng được đà thấy người ta cười lại tiếp tục thành “lố”.
“Sự hài hước càng ngắn gọn bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu” - Shakepear thiên tài hài kịch
§ Bình luận về người khác: Ví dụ như bình luận về ngoại hình của họ “bạn mập như cái lu”, “bạn đen như Châu Phi” tuyệt đối không lấy ra để gây cười. Nếu không muốn bị ghét vì “vô duyên mà tỏ ra hài hước“.
§ Đừng kể chuyện hài: Tại sao? Bạn đem những mẩu chuyện hài của bạn đọc được hay sưu tầm được đi kể xem xem ai cười không. Tình huống thực tế khác rất nhiều nhé!
§ Nói về một chủ đề nào đó quá nhiều sẽ gây nhàm chán. Hãy học cách chuyển sang các chủ đề mới, hot để giữ cho sự hài hước của bạn được mới mẻ!
§ Có một người nói với bạn một điều gì đó và bạn nghĩ ra được một câu đáp trả dí dỏm thông minh sau nửa tiếng. Tốt hơn hết bạn nên giữ nó lại đi.
§ Hài hước không nhất thiết là câu chữ lời nói, có thể là cử chỉ hành động.
§ Chú ý thân phận: Hiểu rõ bạn đùa với ai và có nên không.

Kết luận

Trên đây là bài viết về cách nói chuyện hài hước để trở nên hài hước hơn trong mắt bạn bè, trước đám đông. Khi áp dụng những cách trên bạn có thể lấy lòng một cô bạn gái, một chàng trai, crush,… Chúc các bạn thành công và trở nên hài hước hóm hỉnh và vui vẻ hơn!



Đăng nhận xét

[blogger][facebook]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.