VSC - Think Higher, Feel Deeper, Start Doing! - TRIẾT LÝ KAIZEN

 

 

Kaizen được biết tới là một triết lý kinh doanh nổi tiếng của người Nhật đã áp dụng thành công cho nhiều doanh nghiệp khắp nơi trên thế giới. Tên của nó được ghép từ hai từ trong tiếng Nhật: kai - liên tục và zen - cải tiến, dịch sang thuật ngữ tiếng Anh là "ongoing improvement" nghĩa là sự cải tiến không ngừng nghỉ.

 Hiện nay, triết lý kinh doanh Kaizen đã được ứng dụng thành công ở nhiều công ty lớn tại Nhật Bản (Toyota, Canon, Honda,...) và ngày càng được tin tưởng ở các nước khác, trong đó có Việt Nam.

 Mặc dù Kaizen thường được áp dụng cho các quy trình công nghiệp như chuỗi cung ứng và hậu cần, nhưng nó cũng hữu ích cho việc tăng năng suất cá nhân và thói quen làm việc của mỗi người.

 Kaizen không nói đến sự hối hả hay làm việc nhiều hơn, nó nói đến sự điều chỉnh hợp lý, chấp nhận thất bại và áp dụng các bài học để làm việc tốt hơn.

 Vì Kaizen là một triết lý, nó không phải một hệ thống cứng nhắc, nên nó linh hoạt và thích ứng với phong cách làm việc, sở thích và tính cách của mọi người.

 Dưới đây là 3 cách bạn có thể bắt đầu thực hiện phương pháp Kaizen trong cuộc sống và công việc của mình ngay bây giờ.

 BA CÁCH ĐỂ ÁP DỤNG TRIẾT LÝ KAIZEN Ở CẤP ĐỘ CÁ NHÂN

 1. Xác định nơi lãng phí thời gian và năng lượng của bạn

 Một trong những nguyên tắc cốt lõi của Kaizen là giảm thiểu sự lãng phí. Một chìa khóa để mở khóa năng suất cao hơn là "làm ít đi, không nhiều hơn".

 Nếu bạn thấy mình không có đủ thời gian dành cho các dự án quan trọng đối với bạn, có thể bạn đang lãng phí thời gian cho những việc không thực sự cần thiết. Hãy liệt kê những việc bạn cần ngừng làm.

 Nếu bạn xác định một việc là quan trọng, làm thế nào để bạn có thể thực hiện nó tốt hơn hoặc nhanh hơn? Với một số nhà lãnh đạo, họ có thể tự giải thoát mình khỏi những cuộc họp vô ích, những cuộc họp không thực sự cần đến sự hiện diện của họ.

 2. Để có năng suất cao hơn hoặc đạt hiệu quả cao hơn, yêu cầu bản thân thực hiện từng bước nhỏ mỗi ngày

 Điều quan trọng trong việc cải thiện hiệu suất công việc/học tập là bắt đầu với những thay đổi nhỏ. Thay đổi dần dần, từ những thứ nhỏ nhất, sẽ khiến cho năng suất làm việc của bạn được cải thiện hơn và đạt hiệu quả cao hơn.

 Ví dụ, bạn đang cố gắng tăng năng suất tại nơi làm việc để bạn không phải làm trong giờ nghỉ trưa, hãy suy nghĩ về những thay đổi nhỏ có thể giúp bạn.

 3. Dành thời gian để xem lại những gì đang hoạt động và sự cải thiện

 Khi bận rộn, chúng ta không dành thời gian để đánh giá những việc mình đang làm. Nhưng nếu áp dụng phương pháp Kaizen, bạn cần suy nghĩ về cách mọi thứ đang hoạt động, bằng cách trả lời những câu hỏi dưới đây:

 - Hiệu suất cao nhất/thấp nhất bạn đạt được trong ngày?

- Nếu được làm lại, bạn có thể cải thiện điều gì để tốt hơn?

- Bạn cảm thấy tự hào về điều gì trong ngày hôm nay/tuần này?

- Bạn đã học được gì?

-------

 ***Kaizen sẽ không thay đổi cuộc sống của bạn sau một đêm, nhưng nó sẽ giúp bạn thay đổi từng chút từng chút một để đạt được hiệu quả cao nhất.

   

Đăng nhận xét

[blogger][facebook]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.