20 BÀI HỌC THỰC TẾ VỀ CUỘC SỐNG GIÚP BẠN SỐNG TỐT VÀ Ý NGHĨA HƠN

Đôi khi, trong cuộc sống có những sự thật không mấy dễ chịu buộc chúng ta phải học cách chấp nhận để có được một cuộc sống thanh thản và nhẹ nhàng.

Ngoài ra, đó cũng cung cấp cho ta những bài học, kinh nghiệm vô cùng quý giá về cuộc sống hiện tại. Dưới đây là 20 bài học thực tế về cuộc sống giúp bạn sống tốt và ý nghĩa hơn. Hãy cùng đọc và suy ngẫm nhé!

1. Có những người đến rồi đi

Khi càng trưởng thành, bạn sẽ nhận ra rằng số lượng bạn bè thường xuyên liên lạc ngày càng ít hơn so với trước kia. Ngày hôm nay có thể bạn rất thân thiết với một người nào đó nhưng rồi bỗng dưng cả hai lại không nói chuyện với nhau nữa, mặc dù chẳng có xích mích nào xảy ra giữa hai người. Đó chính là cuộc sống. Bạn nên học cách chấp nhận điều này và tiếp tục đón chờ những mối quan hệ mới xuất hiện trong cuộc đời mình. Tuy nhiên, cũng có nhiều mối quan hệ vẫn trường tồn theo thời gian nên nếu bạn may mắn có được mối quan hệ này thì hãy trân trọng nó mỗi ngày.

2. Không có bài học hay kinh nghiệm nào miễn phí cả

"Không có bữa ăn nào là miễn phí cả" bạn đều phải đánh đổi nó bằng cách này hay cách khác và chẳng phải lúc nào cũng chỉ có tiền bạc. Để có được kiến thức và kinh nghiệm trong cuộc sống, bạn phải bỏ ra những thứ "vô hình" như thời gian, công sức, chất xám và đôi khi còn là cảm giác đau khổ, mệt mỏi và thất vọng nữa.

Một vài mối quan hệ đổ vỡ có thể là một điều tốt lành mà bạn chưa thể nhìn nhận ra ngay lúc đó. Bản thân bạn có thể bị tổn thương hoặc làm người khác tổn thương. Khi một mối quan hệ kết thúc, nó sẽ khiến bạn cảm thấy đau khổ và buồn chán. Bạn có thể khóc nếu như thấy ổn hơn. Tuy nhiên, sau những giọt nước mắt đó hãy đứng lên và tiếp tục tiến về phía trước. Đôi khi, bạn có thể nhìn lại và làm điều gì đó. Bởi bạn có thể học được những bài học quý giá sau mối quan hệ này. Vì vậy, hãy quan sát thật kỹ. Nhìn lại nhưng nhớ rằng: Đừng bao giờ để nó ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống hiện tại và khiến bạn không thể tiến về phía trước.

3. Một số người tốt với bạn vì vụ lợi bản thân

Trong cuộc sống, bạn sẽ được nhiều người đối xử tốt nhưng không phải ai trong số họ cũng hoàn toàn không vụ lợi. Bạn sẽ chỉ biết ai thật sự tốt với mình khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Những người luôn sát cánh bên bạn trong cơn hoạn nạn đáng trân trọng và quan tâm hơn. Còn những người bỏ bạn đi trong lúc đó thì… hãy quên đi.

4. Mối quan hệ chỉ tốt đẹp khi được vun đắp

Bất kể đó là mối quan hệ yêu đương, bạn bè hay gia đình thì đều cần phải được vun đắp hàng ngày thì mới có thể phát triển và bền vững được. Bạn đừng nên bỏ mặc ai đó quan trọng với mình vì nghĩ rằng lúc nào họ cũng ở bên bạn. Không đâu, họ sẽ bỏ đi bất kỳ lúc nào mà bạn không hay đấy.

Nếu bạn thật sự trân trọng mối quan hệ nào đó, hãy thể hiện và đầu tư thời gian, công sức dành cho nó. Cố gắng vun đắp các mối quan hệ và đừng sợ bị tổn thương. Bởi ngay cả khi nó không được như bạn mong muốn thì bạn cũng đã cố gắng hết sức rồi và không còn gì hồi tiếc nữa.

5. "Cỏ chỉ xanh khi được tưới nước đầy đủ"

Chúng ta thường có thói quen nhìn vào bạn bè, họ hàng, đồng nghiệp rồi tự so sánh với bản thân và thấy mình thật thấp kém. Luôn tự hỏi: Tại sao họ đạt được những thành tựu đó mà mình thì không? Tại sao cuộc sống của họ hoàn hảo hơn mình?

Nếu bạn đã từng nghĩ những điều đó thì hãy tự dặn lòng rằng: ai cũng có những vấn đề và thử thách riêng trong cuộc sống dù "bề nổi" của họ có hào nhoáng đến đâu. Vậy nên chúng ta không là họ làm sao biết được những người bạn và đồng nghiệp ấy đã trải qua những gì để có được thành công như vậy. Thay vì ganh tỵ với người khác, bạn nên dành thời gian chăm chút cho con đường sự nghiệp của bản thân.

6. Bạn không thể làm vừa lòng tất cả mọi người

Không bao giờ. Bạn không thể nào làm được điều đó. Vì vậy, hãy làm những gì bạn thích và nói những gì bạn muốn. Nếu ai đó ghét những gì bạn làm, hãy cứ để họ tự do làm điều đó. Đừng thay đổi bản thân chỉ để làm vừa lòng một ai vì họ sẽ chẳng bao giờ ngừng đòi hỏi.

Hãy chấp nhận với việc lúc nào bạn cũng sẽ có điểm gì đó khiến người khác không vừa lòng. Tuy nhiên, bạn cần phải linh hoạt và biết làm vừa lòng một số người trong từng trường hợp cụ thể để khiến cuộc sống dễ dàng hơn.

7. Xây dựng những mối quan hệ có thể tiến xa hơn. Biết làm hài lòng những người cần thiết

Hãy chăm chỉ ra ngoài, gặp gỡ mọi người và có những mối quan hệ bền vững. Đừng cố gắng biết hết tất cả mọi người vì như vậy chẳng khác nào bạn không biết một ai cả. Tập trung đầu tư vào một số mối quan hệ nhất định và dành thời gian tìm hiểu về họ. Những người này không nhất thiết phải đảm nhiệm vị trí cao hay có thế lực, có thể là đồng nghiệp, người cùng sinh hoạt trong câu lạc bộ chẳng hạn. Dù là ai, bạn cũng nên đến với họ bằng tấm lòng chân thành và bạn sẽ nhận lại được những gì xứng đáng.

8. Ai cũng muốn làm việc dễ thì việc khó dành cho ai?

Nếu được phân công làm một nhiệm vụ khó nhằn trong khi bạn bè hay đồng nghiệp lại được làm các công việc dễ dàng thì hãy cố gắng vui vẻ làm việc đó. Bạn cần làm quen với việc người làm ít người làm nhiều trong một tập thể, miễn sao kết quả cuối cùng tốt là được. Khi làm những công việc khó, bạn sẽ có cơ hội học hỏi những điều mới mẻ cho bản thân.

9. Tự giải quyết vấn đề của bản thân

Ngừng than thở, phàn nàn và khóc lóc với người khác về những vấn đề của bản thân. Nghiêm túc mà nói sẽ chẳng có ai quan tâm đâu. Vì vậy, hãy xắn tay áo lên và tự giải quyết nó ngay đi. Bạn có thể nhờ người khác giúp đỡ nhưng không ai có thể giải quyết vấn đề tốt hơn chính bản thân bạn, bởi chỉ có bạn mới biết rõ mình thật sự muốn gì. Khi giải quyết vấn đề, bạn cũng phải tự chịu trách nhiệm với bất kì quyết định nào mình đưa ra. Sẽ không ai lo cho bạn được cả.

10. Không ai có nghĩa vụ phải giúp đỡ bạn

Tự chịu trách nhiệm cho bản thân mình. Bố mẹ, bạn bè hay giáo viên của bạn không nợ bạn bất cứ điều gì cả. Nếu muốn làm một thứ gì đó, hãy tự mình cố gắng đạt được nó. Đừng trông mong người khác giúp đỡ bạn. Nếu họ giúp đỡ bạn, hãy nhớ phải biết ơn họ. Còn nếu họ không giúp cũng đừng ghét họ, bởi vốn dĩ họ không hề có nghĩa vụ phải làm vậy. Bạn là một cá thể độc lập và nếu muốn đạt được một điều gì đó chỉ có một cách duy nhất là cố gắng làm việc chăm chỉ mà thôi.

11. Ngoại hình không phải là tất cả, quan trọng là cách bạn thể hiện bản thân

Ai cũng muốn người khác quý mến mình về tính cách và kiến thức chứ không phải về vẻ bên ngoài. Tôn trọng, tự tin và tốt bụng là tất cả những gì mà bạn cần. Mọi người thường nói về một khuôn mặt xinh đi kèm với một tính cách xấu, chứ chẳng ai bàn tán về chuyện một người có tính cách tuyệt vời nhưng lại có vẻ bề ngoài bình thường cả. Khi trưởng thành, bạn sẽ nhận ra rằng vẻ bề ngoài thực sự không phải là tất cả.

12. Cái tôi thật sự không có ích lợi gì

Cái tôi cá nhân không có lợi ích gì cả. Hãy bỏ qua cái tôi cá nhân và nói lời xin lỗi khi cần thiết. Tình bạn và các mối quan hệ đáng giá hơn sự kiêu ngạo ngu ngốc. Thậm chí, bạn ghét ông chủ của bạn nhưng hãy bỏ qua cái tôi và nói chào buổi sáng tốt lành khi gặp ông ấy vào buổi sáng. Bởi nếu không nói vậy, bạn sẽ tưởng tượng ra những gì mà bạn nhận từ nó chứ? Cái tôi vô dụng và những nguy cơ xấu bạn có thể nhận lại từ ông chủ của mình. Nó thật không đáng phải không? Để cái tôi kiểm soát hành động sẽ khiến bạn mất đi nhiều cơ hội cả trong cuộc sống lẫn công việc.

13. Chỉ có bạn mới khiến bản thân hạnh phúc

Đừng trông mong bất cứ ai sẽ mang đến hạnh phúc đến cho bạn. Bạn sẽ phải thất vọng dài dài. Hãy tự yêu thương bản thân mình. Và tự tin vào bản thân. Khi người khác chê bạn mập, bạn có thể nói: "Bạn nói tôi mập? Đúng vậy. Nhưng bạn có biết tôi rất khó khăn khi phải duy trì cân nặng hiện tại để nó không tăng hoặc giảm không? Điều đó thực sự rất khó đấy. Việc ăn đồ ngọt thật không dễ chịu chút nào khi bạn đang buồn ngủ đúng không?" Hãy yêu thương và chăm sóc bản thân mình hàng ngày để cảm thấy yêu đời thì mới có thể yêu thương được người khác.

14. Đừng sợ bị chế giễu. Học cách tự cười vào bản thân sẽ giúp bạn thoải mái hơn

Chúng ta không thể tránh khỏi việc bị người khác phán xét và chế nhạo những khuyết điểm của mình. Hãy bỏ qua những lời phán xét của người khác, bởi họ không quan tâm bạn sẽ cảm thấy như nào đâu. Thay vì rước lấy khó chịu vào người, hãy học cách tự cười vào những điểm không hoàn hảo của mình. Phân tích kỹ, nếu nó là chuyện tào lao hãy ném thẳng vào "thùng rác". Họ là họ và bạn là bạn. Đó là cách thể hiện việc bạn có tự tin với sự không hoàn hảo một cách hoàn hảo của mình hay không. Hãy dùng hành động và thành tựu đạt được để chứng minh rằng điều họ nói là sai. Tuy nhiên, lưu ý rằng những lời chỉ trích mang tính xây dựng thì hãy ghi nhớ để hoàn thiện bản thân nhé.

15. Cuộc sống vốn dĩ không công bằng. Không bao giờ công bằng

Bạn đã cố gắng như mọi người, thậm chí còn hơn nhưng tại sao họ lại có được những thứ họ muốn còn bạn thì không? Mặc kệ nó đi. Cuộc sống vốn dĩ không công bằng và nó sẽ không bao giờ công bằng.

Có những người được cuộc đời ưu ái về nhiều mặt hơn so với một số người khác. Việc này không phải lỗi của bất kì ai cả. Chúng ta buộc phải chấp nhận việc này dù chẳng dễ dàng chút nào. Hãy cố gắng phấn đấu hàng ngày để hoàn thiện bản thân, nếu không đạt được những gì bạn muốn thì chí ít cũng tiến gần đến điểm bạn muốn đến.

16. Mỗi người có một quan điểm riêng

Việc bạn và người khác không đồng quan điểm là điều bình thường. Bạn không cần phải thay đổi nếu quan điểm của mình không giống với bất kì ai. Chỉ cần không hổ thẹn với những gì bạn nghĩ, hãy cứ sống theo cách bạn cho là đúng đắn. Đừng để bị lung lay.

Bạn tin có cơ hội thứ hai không? Hãy trao cho nó cơ hội đó. Bạn muốn ăn chay? Hãy làm nó. Bạn muốn đối xử tốt với mọi người, ít nhất là với những người xứng đáng với nó? Hãy đối xử tốt với mọi người. Đừng thay đổi chỉ vì một người mà không thể chấp nhận bạn.

17. Bạn sẽ không bao giờ có được mọi thứ mình muốn

Trong cuộc sống sẽ không bao giờ bạn có được tất cả những gì bản thân muốn bởi đó là cuộc sống. Hãy hài lòng với những gì bạn đang có, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc. Dĩ nhiên luôn có một ai đó tốt hơn, giàu có hơn và hấp dẫn hơn. Bạn sẽ không bao giờ chiến thắng, vì vậy đừng hy vọng. Cố gắng hoàn thiện bản thân tốt nhất theo bạn, chứ không phải là tốt nhất theo người khác.

18. Ưu tiên những quyết định trong cuộc đời bạn

Mỗi ngày chúng ta đều phải lựa chọn giữa những việc nên làm và không nên làm. Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra lựa chọn để không làm lãng phí thời gian cho những việc không đáng.

19. Lùi một bước để nhìn nhận lại vấn đề từ các góc độ khác nhau

Đừng vội tin những câu chuyện chỉ được kể từ một phía bởi chúng đều có hai mặt. Phải nhìn nhận quan sát thật kỹ mọi việc hơn là cảm thông. Đặt bản thân vào trường hợp đó để hiểu rằng tại sao họ lại làm như vậy và lùi lại một bước để quan sát rõ bức tranh hơn. Hãy tìm hiểu mọi thứ thật kĩ càng trước khi đặt niềm tin nhé!

20. Luôn đối xử tốt với người khác

Có thể nhiều người sẽ chọn cách sống lươn lẹo để đạt được thành tựu một cách nhanh chóng nhưng còn nhiều người khác chọn lối đi đường dài. Hãy là một người tốt cho dù bạn có bị cuộc đời đối xử tệ bạc đến đâu đi chăng nữa, đơn giản là vì làm người tốt không bao giờ phải chịu thiệt thòi.

 

Đăng nhận xét

[blogger][facebook]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.